AI giải mã biểu cảm khuôn mặt chuột

Chuột sử dụng chuyển động của nhóm cơ mặt để dấu hiệu cảm xúc. Ảnh: Nature.

Chuột sử dụng chuyển động của nhóm cơ mặt để biểu hiện cảm xúc. Ảnh: Nature.

Chuột có thể biểu hiện cảm xúc ở trên khuôn mặt bằng cách cử động tai, má, mũi , và phần ở trên của mắt, theo nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science hôm 2/4. Dùng thuật toán học máy, các chuyên gia từ Viện Tâm thần học Max Planck (MPIN) của Đức cho biết có thể giải mã biểu cảm của chúng dựa vào chuyển động của nhóm cơ mặt cụ thể.

Nhóm khảo sát thực hiện thí nghiệm chỉ bằng cách giữ yên đầu chuột, sau đó kích thích các giác quan khác nhau để kích hoạt một số cảm xúc đặc biệt của chúng. Các biểu hiện trên khuôn mặt được ghi lại chỉ bằng máy quay để phân tích.

Kết quả cho thấy chuột thí nghiệm biểu hiện sự thích thú chỉ bằng cách kéo mũi về phía miệng, đồng thời đẩy tai và mõm về phía trước. Ngược lại, khi bị đau, nó kéo tai về phía sau , phồng má, đôi khi kết hợp nheo mắt, theo nhà thần kinh học Nadine Gogolla tại MPIN, tác giả chính của nghiên cứu.

Gogolla cùng các cộng sự đã sử dụng kỹ thuật quang di truyền (optogenetics) để kích thích các mạch thần kinh riêng lẻ, thứ đã được chứng minh là chịu trách nhiệm kích hoạt cảm xúc đặc biệt ở người và một số loài động vật khác. Sau đó, họ kết hợp kỹ thuật hình ảnh canxi hai photon để xác định neuron nào trong não chuột mã hóa những cảm xúc , và biểu cảm khuôn mặt cụ thể.

“Chúng tôi nghĩ rằng mã hóa cảm xúc có thể đã được bảo tồn tiến hóa, vì vậy, mã hóa ở người , và chuột có thể chia sẻ một số đặc điểm chung”, Gogolla nhấn mạnh. Nghiên cứu ở trên chuột có thể giúp ích trong việc tìm hiểu những khía cạnh cảm xúc bí ẩn ở người.

Đoàn Dương (Theo Nature)