Trung Quốc: 2 con khỉ đầu tiên trên thế giới ra đời nhờ nhân bản vô tính

Trung Quốc: 2 con khỉ đầu tiên trên thế giới ra đời nhờ sinh sản vô tính


Thành Đô •Thứ sáu, 26/01/2018


Chia sẻ FBChia sẻ TwitterBình luận2 con khỉ con đã ra đời ở Trung Quốc bằng phương pháp nhân bản vô tính, tương tự như kỹ thuật đã cho ra đời cừu Dolly hơn 20 năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều phải xem xét về thí nghiệm gây tranh cãi này trên loài linh trưởng.nhân bản vô tính2 con khỉ ZhongZhong , và Hua Hua (ảnh: Xinhua/Getty Images)Các nhà khoa học Trung Quốc đã dùng một kỹ thuật tên là Chuyển thể nhân tế bào sinh dưỡng để tạo ra 2 con khỉ đuôi dài. Được biết, hai con khỉ cái 6 tuần tuổi , và 8 tuần tuổi này đều khỏe mạnh và đang sống trong lồng chăm sóc tại Học viện Khoa học Thần kinh Trung Quốc ở Thượng Hải. Ông Qiang Sun, giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Linh trưởng của Học viện kể ở trên nói: “Chúng tôi thử vài phương án, Tuy nhiên chỉ có 1 cái thực hiện được. Chúng tôi đã thất bại rất nhiều trước khi nhân bản khỉ thành công.” Quá trình nhân bản này diễn ra như sau: các loại bỏ nhân tế bào từ trứng khỏe mạnh và cấy vào đó nhân từ một tế bào khác. Bản sao cũng sẽ giống hệt như con vật cho nhân. Đến nay về lý thuyết kĩ thuật này có thể gây nên số lượng bản sao chưa giới hạn từ một cá thể gốc, Tuy nhiên thực tế cho thấy đây chính là một kỹ thuật đặc biệt khó khăn. Theo ông Muming Poo – đồng tác giả của nghiên cứu, “về lý thuyết, mọi người có thể áp dụng cho người.” Ngoài ra kĩ thuật này cũng mở ra nguy cơ tạo một số lượng khỉ với gen đồng nhất để phục vụ cho nghiên cứu.


Liệu tiếp theo có nhân bản người?


Ông Jose Cibelli, một chuyên gia về nhân bản ở Đại học Michigan State của Mỹ cho biết, về mặt kỹ thuật, chỉ trong vài năm nữa là có thể nhân bản người. Sau những cột mốc quan trọng về công nghệ, các chuyên gia đang kêu gọi mở một hội nghị quốc tế về vấn đề này. Tuy vậy nhiều nhà khoa học chưa đồng tình với việc nhân bản người vì cách thức hiện tại là “rất kém tốt nhất , và nguy hiểm”. Nhà khoa học Anh – Robin Lovell-Badge – trưởng nhóm ở một trung tâm điều tra sinh học tại London nói: “Áp dụng cách này rõ ràng là hết sức ngốc nghếch, quá kém hiệu quả, quá chưa an toàn , và không để thực hiện gì cả.”Ông Darren Griffin, giáo sư nghiên cứu gen tại đại học Kent nói với hãng tin AFP: “Báo cáo về việc nhân bản giống linh trưởng đầu tiên không phải người chắc chắn cũng sẽ dấy lên mối lo về mặt đạo đức, với luận điểm rằng nó có thể tạo đà , và tiến một bước gần hơn tới nhân bản vô tính người.”>> Phía sau y thuật ma quỷ “phẫu thuật thay đầu” ở Trung Quốc


Nhân bản động vật có vi phạm đạo đức?


Các nhà bảo vệ động vật cũng lên tiếng chỉ trích các thí nghiệm các loại này. Tổ chức bảo vệ động vật PETA đã nhanh chóng chỉ trích thí nghiệm nhân bản khỉ: “Nhân bản vô tính là một việc kinh dị: lãng phí các sinh mạng, tiền , thời gian, những thí nghiệm ấy đã gây nên những đau khổ [cho động vật] không thể tưởng tượng được,” bà Kathy Guillermo, phó chủ tịch PETA nói. Tiến sĩ Julia Baines, cố vấn chính sách khoa học cho chi nhánh tại Anh, đã gọi các thí nghiệm ở trên của Trung Quốc là “tàn ác”. Bà nói với tờ The Sun: “Vì nhân bản vô tính có tỉ lệ thất bại chính là 90%, nên để có được 2 con khỉ này, có rất nhiều con khác phải chết , và trải qua đau đớn.” Tuy vậy các nhà khảo sát tiến hành thí nghiệm này lại cho rằng việc nhân bản linh trưởng có thể có tác dụng tốt trong việc bảo vệ động vật. Bởi vì khỉ thường được dùng trong các nghiên cứu y học về não như bệnh Parkinson, ung thư, rối loạn miễn dịch và rối loạn tiêu hóa, nên nếu dùng động vật nhân bản vô tính thì chúng ta không cần phải dùng động vật hoang dã nữa. Ông Muming Poo nói: “Riêng ở Mỹ, các công ty dược nhập khẩu từ 30.000 đến 40.000 con khỉ mỗi năm, gen của chúng đa dạng và chưa giống hệt nhau nên bạn cần số lượng khỉ rất nhiều lớn. Vì nguyên nhân đạo đức, tôi nghĩ nhân bản vô tính khỉ sẽ giúp cho giảm số khỉ dùng trong các thí nghiệm về thuốc.”Tuy nhiên, nếu suy xét kĩ về nhận định này, động vật hoang dã là sinh mệnh; động vật nhân bản vô tính có được xem chính là sinh mệnh hay là không? Chúng có biết đau đớn không? “Thí nghiệm này và tất cả các thí nghiệm khác ở trên động vật cần phải chấm dứt ngay,” bà Kathy Guillermo nói. Theo AFP,Thành Đô>> Tiêu chuẩn đạo đức” trong lĩnh vực cấy ghép tạng của Trung Quốc chính là gì?


Bảo vệ động vậtđạo đức trong khoa họcnhân bản vô tínhsinh sản vô tính


2018-01-26