Biến chủng của nCoV chưa chắc nguy hiểm hơn - blogkhoahoc

Những chuyên gia hiện vẫn theo dõi các thay đổi về di truyền của virus, vốn phổ biến , và lành tính, để hiểu rõ hơn về cơ chế lây truyền ở trên thế giới. Họ cho biết quá trình biến đổi không gây tổn thương nhiều hơn đối với cơ thể của bệnh nhân.

nCoV, như tất cả virus họ corona được tạo thành từ RNA có cấu trúc khoa học hơi khác so với DNA. Virus có mã di truyền RNA dễ dàng biến chủng. Khi tạo ra một bản sao của chính mình, virus thường mắc lỗi , thay đổi một phần nhỏ trong bộ gene, giúp cho nó thích nghi với môi trường mới.

“Đây là quá trình thiên nhiên của virus”, giáo sư Nathan Grubaugh, nhà khoa học dịch tễ và các bệnh về vi khuẩn, Trường Y tế Công cộng Yale cho biết. Song những thay đổi không nghiêm trọng đối với người bệnh. Tỷ lệ tử vong khi nhiễm Covid-19 cũng chưa phụ thuộc vào điều này. Những nhà khoa học phát hiện ra rằng hầu hết biến chủng đều “tĩnh”, tức là chúng không khiến đặc tính , hành vi của virus khác đi.

Người bệnh vẫn có các triệu chứng thông thường như sốt, ho và khó thở. Thời gian ủ bệnh vẫn là từ 5 đến 14 ngày như khuyến cáo chính thức. Tỷ lệ tử vong của Covid-19 là khoảng 3,4% theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Chưa điều tra nào cho thấy các đột biến của nCoV cũng sẽ tác động tới những yếu tố này.

Một nhà vi trùng học đang điều tra về nCoV trong phòng thí nghiệm tại Austin, Texas. Ảnh: Zuma Press

Một nhà vi trùng học đang nghiên cứu về nCoV trong phòng thí nghiệm tại Austin, Texas. Ảnh: Zuma Press

Trong một số trường hợp, đột biến còn có thể thực hiện giảm độc lực, thậm chí vô hiệu quá , và tiêu diệt một số loại virus. Điều này chính là có lợi đối với bệnh nhân cũng như công tác dập dịch. Số khác khiến virus lây nhiễm nhanh hoặc nguy hiểm hơn, theo Neville Sanjana, một nhà di truyền , sinh vật học tại Trung tâm Bộ gene New York.

Hiện các nhà khoa học khẳng định không có chỉ bằng triệu chứng nào nhận thấy đột biến của nCoV khiến virus thay đổi đặc tính , và cách hoạt động.

Các tinh chỉnh nhỏ trong mã di truyền được tích tụ khi virus lây lan, sao chép toàn bộ đột biến trước đó trong quá trình biến đổi. Giới khoa học có thể theo dõi tận gốc những đột biến này ở từng khu vực khác nhau.

Elodie Ghedin, nhà khoa học virus , và ký sinh học phân tử tại Đại học Y tế Công cộng Quốc tế New York cho biết: “Chỉ từ các biểu hiện nhỏ, bạn có thể theo dõi con đường virus lây truyền”.

Hôm 3/3, các nhà khoa học từ Trường Khoa học Đời sống, Đại học Bắc Kinh , Viện Pasteur của Thượng Hải thông báo, nCoV đã đột biến thành hai chủng. Một loại phổ biến, có trong 70% các mẫu bệnh phẩm đã được nghiên cứu. Đột biến này của virus có độc lực cao hơn. Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh đây chỉ chính là các phát hiện sơ bộ.

Nhiều nhà khoa học nhận định, công trình mới chỉ phân tích 103 bộ gene trong số hơn 100.000 ca dương tính ở trên toàn cầu. Như vậy, một đột biến nhẹ (vốn chính là điều thường gặp) chưa phải chỉ bằng triệu chứng vững chắc cho thấy nCoV đã trở nên nguy hiểm hơn.

“Việc tuyên bố virus dễ lan truyền hoặc hung dữ hơn là bước ngoặt lớn. Tôi chưa thấy mối liên hệ giữa hiện tượng biến chủng , và mức độ lây lan hoặc tỷ lệ tử vong”, Giáo sư Nathan Grubaugh nhấn mạnh.

Hình ảnh đồ hoạ của nCoV. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát , và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ

Hình ảnh đồ hoạ của nCoV. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ

Song điều này không ngăn cản các nhà khoa học tìm hiểu về các đột biến của nCoV, lần theo mối liên hệ giữa trường hợp dương tính , và chia sẻ mã di truyền trong nhiều mẫu bệnh phẩm khác nhau.

Ngay khi dịch bệnh bùng phát, ngày 9/1, Trung Quốc đã công bố trình tự gene của virus. Từ đó đến nay, giới nhà khoa học đã giải mã ít nhất 167 mẫu từ các bệnh nhân toàn cầu.

Hồi đầu tháng này, họ so sánh bộ gene của hai bệnh nhân khác nhau tại hạt Snohomish, quận King, bang Washington. Một người trở về từ Vũ Hán ngày 15/2. Người còn lại được chẩn đoán dương tính vào cuối tháng 2, chưa từng du lịch nước ngoài , và chưa có lịch sử dịch tễ.

Bộ gene của virus trong bệnh phẩm của hai người rất giống nhau, cùng chia sẻ một biến thể di truyền hiếm gặp.

Dù liên kết di truyền của virus cung cấp nhiều thông tin giá trị, các chuyên gia cần tìm hiểu sâu hơn để xác định kiểu lây lan của căn bệnh, đặc biệt chính là khi tổng số bộ gene được giải trình vẫn ít hơn trường hợp ghi nhận toàn cầu.

Thục Linh (Theo WSJ)