Lỗ đen siêu trọng ở trung tâm Dải Ngân Hà đang trở nên 'háu đói'

Lỗ đen siêu trọng ở trung tâm Dải Ngân Hà đang trở nên ‘háu đói’

Phan Anh •Thứ ba, 17/09/2019

Chia sẻ FBChia sẻ TwitterBình luậnCác chuyên gia cho biết siêu lỗ đen có tên Sagittarius A* nằm tại trung tâm của Dải Ngân Hà đã hoạt động mạnh hơn trong những tháng gần đây.(ảnh: Shutterstock)Không thể quan sát thấy , và cũng chưa thể trốn thoát nếu bị hút vào, các lỗ đen chính là những hiện tượng nguy hiểm số 1 diễn ra trong vũ trụ. Trên thực tế, lỗ đen siêu trọng ở trung tâm Dải Ngân Hà dường như đang ngày càng trở nên “háu đói” hơn, đây chính là một tin có thể thực hiện nhiều người cảm thấy lo ngại.Các nhà thiên văn học theo dõi vật thể khổng lồ Sagittarius A* phát hiện thấy trong năm 2018, nó dường như đã “nuốt chửng” các vật chất xung quanh với tốc độ không từng có.“Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ thứ gì như vậy trong suốt 24 năm nghiên cứu lỗ đen siêu trọng này,” Andrea Ghez, giáo sư vật lý và thiên văn học tại Đại học California, Los Angeles (Hoa Kỳ), tác giả chính của điều tra cho biết. “Nó thường là một lỗ đen khá im ắng và yếu ớt, giống như đang ‘ăn kiêng’. Chúng tôi chưa biết điều gì đã khiến nó bỗng trở nên ‘phàm ăn’ như thế.”Trong khảo sát mới nhất, nhóm các chuyên gia đã phân tích hơn 13.000 hình ảnh quan sát đã được về lỗ đen trong 133 đêm kể từ năm 2003 thu được ở trạm quan sát Keck, Hawaii (Hoa Kỳ) , Kính thiên văn rất lớn của Đài thiên văn Nam u nằm ở Chile.Bản thân lỗ đen không thể quan sát được bởi nó hút tất cả mọi thứ vào trong, kể cả ánh sáng. Tuy nhiên, mọi người có thể phát hiện bức xạ phát ra từ khí , bụi ở rìa bên ngoài “chân trời sự kiện” (event horizon), khi chúng đang bị hút vào bên trong lỗ đen.Video mô phỏng lỗ đen “nuốt chửng” một ngôi sao đi ngang qua, tỏa ra các tia X (xanh dương):
Nhóm khảo sát cho biết vào ngày 13/5 vừa qua, khu vực ngay bên ngoài điểm hút của lỗ đen đã trở nên sáng gấp đôi so với lần quan sát sáng nhất trước đó. Họ cũng phát hiện thấy những sự thay đổi lớn vào hai đêm khác trong năm 2019 với quy mô không từng có trong lịch sử, ông Ghez cho hay.Bên cạnh đó, nhóm khảo sát cũng sử dụng kỹ thuật xử lý toàn ảnh đốm hạt (speckle holography) để tái phân tích những hình ảnh quan sát cũ , và mờ hơn đến từ 24 năm trước, qua đó, họ kết luận rằng mức độ sáng của siêu lỗ đen Sagittarius A* trong năm 2019 này chính là không từng có trong suốt 1/4 thế kỷ qua.“Câu hỏi lớn đã được đặt ra chính là liệu lỗ đen này có bước vào một giai đoạn mới hay là không… , liệu tốc độ khí bị hút vào lỗ đen đã tăng lên trong một khoảng thời gian dài, hay là mọi người chỉ đơn giản là nhìn thấy các vụ nổ của một vài đám khí bất thường,” Mark Morris, giáo sư vật lý , và thiên văn học tại Đại học California, (Los Angeles, Hoa Kỳ), đồng tác giả của khảo sát trên cho biết.>> Nghiên cứu: Vũ trụ có thể tồn tại 9 chiều không-thời gian, , và lỗ đen chính là cánh cửaMột giả thuyết cho rằng sự “háu đói” điên cuồng này có liên quan đến lần tiếp cận gần số 1 với lỗ đen của một ngôi sao có tên S0-2 vào mùa hè năm 2018, , và một lượng lớn khí đến từ ngôi sao này có thể đã bị lỗ đen siêu trọng Sagittarius A* hút vào trong năm 2019.Một giả thuyết khác có liên quan đến một vật thể kỳ lạ có tên G2, nhiều nguy cơ chính là một cặp sao đôi (binary stars), đã từng tiếp cận lỗ đen Sagittarius A* lần gần nhất vào năm 2014. Theo ông Ghez, có thể lỗ đen này đã hút mất lớp ngoài của G2, qua đó khiến độ sáng tăng lên ở khu vực bên ngoài rìa lỗ đen.Giả thuyết thứ ba lại cho rằng có một số thiên thạch lớn đã bị lỗ đen “háu đói” này “nuốt chửng”.Lỗ đen Sagittarius A* cách Trái đất khoảng 26.000 năm ánh sáng , và chưa gây nghiêm trọng cho hành tinh của chúng ta.Video ghi lại ánh sáng phát ra đến từ lỗ đen khổng lồ ở trung tâm Dải Ngân Hà mạnh bất thường:Theo TheGuardian,Phan Anh>> Tàn dư ánh sáng hé lộ hiện tượng lỗ đen siêu trọng nuốt chửng ngôi sao (video)

Hiện tượng bí ẩndải ngân hàlỗ đen vũ trụthiên hà

2019-09-17