Ketone: Loại nhiên liệu thứ 4 ngoài tinh bột, chất béo và protein

Tìm ra các loại nhiên liệu thứ 4 cho con người – ngoài đường bột, chất béo , protein


Thành Đô •Thứ bảy, 27/01/2018


Chia sẻ FBChia sẻ TwitterBình luậnCơ thể người thường lấy năng lượng đến từ ba nguồn chủ yếu, đó chính là carbohydrate (chất đường bột), chất đạm , và chất béo. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Mỹ đã tìm ra một nguồn năng lượng thú vị khác chính là ketone.(ảnh: HVMN)Geoff Woo là nhà đồng sáng lập, CEO của HVMN, một công ty đặt ở San Fransico, làm về lĩnh vực hiệu năng con người. Ông gọi ketone là nguồn dinh dưỡng thứ 4. “Nó không phải là chất béo, cũng chưa phải protein, cũng chưa phải carbohydrate, Tuy nhiên có thể cung ứng năng lượng cho cơ thể bạn,” Woo phát biểu với trang Business Insider. Công ty của Woo đã cho ra đời sản phẩm ketone đầu tiên, chai ketone ester nặng khoảng 62 gram. Loại nước uống này có giá khoảng 33 USD 1 chai, hứa hẹn tăng năng lượng cho vận động viên , nâng cao khả năng tập trung.


Ketone có thể tăng năng suất ‘một cách khác biệt’


Hầu hết các loại thức ăn mà chúng ta tiêu thụ đều có carbohydrate, hay là gọi tắt là carbs. Carbs đến từ loại đường tự nhiên trong hoa quả, khoai tây, rau vàtinh bột.Cơ thể phân tích carbs thành đường glucose để làm nguồn năng lượng. Khi bị thiếu carbs, cơ thể phải tiêu thụ mỡ để có năng lượng. Khi cơ thể sử dụng đến nguồn dự trữ mỡ, nó cũng sẽ tạo ra phân tử ketone chỉ bằng cách phân tích chất béo trong gan. Trong chế độ ăn sản sinh ketone (gọi chính là ketogenic), một chế độ ăn nhiều chất béo, ít carbs, chúng ta đánh lừa cơ thể rằng nó thiếu năng lượng. Khi cơ thể thiếu carbohydrates, nó sẽ “tưởng” rằng mình thiếu nguồn năng lượng chủ yếu này. Cơ thể sẽ phải chuyển hóa chất béo thành ketone để sử dụng. Khi cơ thể đã quen với việc lấy năng lượng từ chất béo, nó sẽ cứ tiếp tục như vậy, , lấy cả các chất béo thừa có sẵn trong cơ thể để làm nguồn năng lượng. Đây cũng chính là một cách giảm cân.>> Phương pháp chụp ảnh ‘hào quang’ cho thấy trường năng lượng quanh mỗi chúng taCác điều tra trên vận động viên phát hiện ra rằng nếu kết hợp cả ketone và carbs, tức chính là bạn vừa ăn đồ ăn có chứa carbs, vừa uống ketone thì sẽ sản sinh ra “hiệu ứng xếp chồng”. Giáo sư sinh hóa sinh lý học Kieran Clarke của đại học Oxford nói: “Cách kích thích năng suất này khác với các cách mà mọi người thấy trước đây.” Nếu bạn có thể uống trực tiếp ketone, chứ không cần phải thông qua chế độ ăn nào, thì về cơ bản bạn cũng sẽ trở nên rất mạnh mẽ. Trưởng nhóm điều tra Brianna Stubbs phát biểu: “Bạn có thể chạy cả ở trên tường, chỉ là bạn không muốn mà thôi.”


Đồ uống năng lượng này vượt xa caffeine


Trong một nghiên cứu nhỏ đăng trên tạp chí Cell Metabolism, Clarke cho một nhóm những người đi xe đạp (đã từng chính là vận động viên Olympic) uống loại nước uống ketone của HVMN, và so sánh kết quả đạp xe trong 30 phút của họ với một nhóm đã được uống đồ uống giàu carbohydrates , và một nhóm khác với đồ uống giàu chất béo. Những người uống ketone đi xa hơn những người thuộc 2 nhóm kia tới 400m, nhưng họ lại chưa cảm giác khác biệt lắm, Clarke cho biết. “Nó chưa giống như cafeine hay bất kỳ cái gì khác – nó không phải chất kích thích,” Clarke nói. “Nếu bạn không theo dõi, thì bạn sẽ nghĩ ‘Ồ, mình thể hiện cũng bình thường, mọi việc đều bình thường,’ Tuy nhiên khi quay đầu lại nhìn, đột nhiên bạn nhận ra, ‘Ái chà, mình đi xa hơn bình thường!” Ở trên máy tập thể dục có đồng hồ, bạn cũng sẽ thấy bạn đi nhanh hơn nhiều mà chưa nhận ra.” Một chai Ketone của HVMN cung cấp 25 grams beta-hydroxybutyrate, một trong những chất cơ thể gây nên trong quá trình nhịn ăn hoặc trong một giai đoạn bị bỏ đói. Mặc dù không có nghiên cứu về những gì xảy ra với cơ thể người khi uống ketone của HVMN, Tuy nhiên đã có nhiều khảo sát dài hạn về tác dụng của việc nhịn ăn đều đặn ở người trưởng thành. Nói chung kết quả của những khảo sát đó khá tích cực , cho thấy nhịn ăn đều đặn có thể giúp cho giảm cân mà vẫn giữ được cơ bắp. Một số điều tra về nhịn ăn đều đặn ở tế bào, chuột , khỉ cho thấy chế độ ăn này còn có nhiều lợi ích lớn hơn như tăng tuổi thọ, giảm khả năng ung thư, nhưng không thí nghiệm trên người.Nếu sử dụng ketone của HVMN trong 1 giờ, bạn có thể nâng mức ketone trong cơ thể lên ngang bằng với mức tương tự sau khi nhịn ăn ít nhất 7 ngày, ông Woo cho biết. Sau khi Erin Brodwin (phóng viên khoa học) và Melia Robinson (phóng viên về các phát minh cải tiến) thử Ketone vào tháng 10/2017, họ đo nồng độ glucose , và ketone trong máu trước , sau khi uống, và thấy đã được kết quả ngay lập tức. Nồng độ ketone của Erin tăng từ 1,2 lên 4,2 mmol/lít. Nồng độ ketone trong Melia tăng đến từ 0,6 lên 6,0 mmol/lít, chính là một trạng thái chỉ có thể đạt đã được nhờ nhịn ăn. Nồng độ ketone bình thường trong máu người chính là khoảng 0,1 mmol/lít. Nhưng liệu những thay đổi về lượng ketone này có thể làm tăng năng suất hay là không, thì vẫn còn khó nói vì nghiên cứu trên 2 người còn quá ít. Tuy vậy cả hai đều nhận thấy sự cải thiện về khả năng tập trung. Họ đều quên uống cà phê vào lúc 3 giờ chiều mà đến 1 giờ sau mới nhận ra. Clarke nói: “Ketone dường như làm cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, giúp bạn có được một nguồn năng lượng mà bình thường ít khi có.”Thành Đô tổng hợp>> Albert Einstein: Tình yêu thương là năng lượng mạnh nhất trong vũ trụ


dinh dưỡngketonephát minh khoa họcvận động viên


2018-01-27