Cuộc sống bên trong trung tâm cai nghiện chơi game tại Washington, Mỹ

Cuộc sống bên trong trung tâm cai nghiện internet tại Washington, Mỹ


Thanh Sơn •Thứ sáu, 15/06/2018


Chia sẻ FBChia sẻ TwitterBình luậnCách đây vài năm, cha của Marshall Carpenter đã phá cửa căn hộ con trai mình, để lôi anh ta ra khỏi các máy trò chơi điện tử. Là một thanh niên 25 tuổi, anh chưa thể sống thiếu việc chơi game hàng giờ liền.“Tôi thường chơi trò chơi điện tử 14 hoặc 15 giờ mỗi ngày. Ngoài ra, tôi cũng ngồi xem truyền hình trên Netflix suốt ngày. Mỗi khi rảnh, tôi lại chơi game ở trên điện thoại di động hoặc gửi tin nhắn đến cô bạn gái cũ.” Carpenter tâm sự.Marshall hiện đang sống chung với vài người bạn tại khu chung cư ở Redmond, Washington, ngoại ô Seattle. Tại đây, họ đã bắt đầu lại cuộc đời khi tham gia chương trình “reSTART Life” để cai nghiện internet. “Thời gian trước, về cơ bản tôi sống bằng Dr Pepper, 1 loại nước giải khát chứa caffein , và đường. Sức khỏe tôi rất nhiều yếu vì không ăn, Tuy nhiên tôi chỉ nhận ra điều đó khi thấy cơ thể mình run rẩy đến mức không thể suy nghĩ hay là chơi game đã được nữa” anh chia sẻ. Lúc đó, anh đã bỏ học ở ĐH Michigan và đánh mất học bổng thể thao của mình.Khu cắm trại trong trung tâm reSTART Life (ảnh: netaddictionrecovery.com)Những người bạn mới của anh, Charlie , và Peter gật đầu 1 cách rụt rè. Charlie Bracke, 28 tuổi, đã từng tự tử , và mất việc thực hiện do chơi trò chơi điện tử đến mức hoàn toàn mất kiểm soát. Anh chưa nhớ được chính xác khi nào mình bắt đầu chơi trò chơi điện tử (trò chơi điện tử). “Khoảng 4 tuổi,” anh cho biết “và tôi bắt đầu nghiện game đến từ 9 tuổi.”Peter, 31 tuổi, vô gia cư trong 6 tháng , và hiện đang sống trong xe hơi của mình. “Tôi thường đậu trong bãi xe nhà thờ, đặt tấm che nắng lên cửa sổ , ôm máy tính bảng cả ngày ở đó.” Anh bày tỏ. Peter bị nghiện nội dung người lớn trên mạng , game World of Warcraft. Trong tâm trí, anh chưa còn chính là 1 người bình thường ngồi trước màn hình, mà là 1 chiến binh dũng cảm đang chiến đấu và tiêu diệt kẻ thù.Tại reStart Life, những thành viên này cùng sống chung trong 1 căn hộ nhỏ, tham gia các hoạt động tâm lý trị liệu, tham dự các lớp cai nghiện , và hạn chế sử dụng internet trong vòng ít nhất 6 tháng. Marshall, Charlie , và Peter đã hoàn thành xong các yêu cầu , và tốt nghiệp chương trình reSTART, Tuy nhiên họ vẫn chọn ở trong khu chung cư tập thể, cùng các thành viên đang cai game khác để làm lại cuộc đời của mình. Tại đây, họ chỉ đã được dùng điện thoại bật nắp, và vào thư viện để kiểm tra email.Khu nhà của chương trình “reSTART Life” được bao quanh bởi rừng yên tĩnh (ảnh: netaddictionrecovery.com)“Tôi đang lấy lại đã được 6 tháng trong cuộc đời của mình. Cho đến nay tôi đã không tái nghiện game lần nào , và hiện giờ tôi cảm giác lạc quan,” Charlie nói. Tại đây, có một phòng tập thể dục đã được trang bị đầy đủ, xung quanh chính là 1 khu rừng , vườn rau cho chúng ta đến tham quan.(ảnh: netaddictionrecovery.com)Bà Hilarie Cash, bác sĩ tâm lý trị liệu, trưởng khoa trung tâm điều trị nói rằng trong 8 năm thực hiện việc ở reSTART, họ đã nhận hơn 150 trường hợp chính là nam, chỉ có 6 ca là nữ. “Tôi cho rằng các cô gái thường hòa đồng , và thích giao tiếp xã hội nhiều hơn các bé trai,” bà nói.Bà Hilarie Cash (thứ 4 từ trái sang) cùng các nhân viên của reSTART (ảnh: netaddictionrecovery.com)reSTART đang khởi động chương trình cai nghiện cho trẻ đến từ 13 đến 17 tuổi tại 1 địa điểm gần đó và đã có danh sách thành viên. Ngoài ra, họ còn có chương trình dành cho thanh niên đến từ 18 đến 28 tuổi. Đa số những người đến đây đều mang triệu chứng rối loạn tâm thần do chơi game , và mạng internet. Những chuyên gia tin rằng có khoảng 1-13% dân số Hoa Kỳ bị nghiện internet, chiếm tỷ lệ 20% trong thanh niên.>> Tổ chức WHO xếp nghiện game vào các loại bệnh rối loạn tâm thần“Không có tiêu chuẩn số 1 quán để đo lường điều này,” bà Cash nói, “cũng như mọi người không có sự thống nhất trong việc xác định ở phương diện tâm thần rằng 1 người có bị nghiện mạng internet hay không.” Tuy nhiên, bà cho biết thêm: “các điều tra hiện nay đã bắt đầu công nhận tình trạng rối loạn hành vi chơi game ở trên mạng internet là 1 triệu chứng tâm thần và đã được bổ sung vào bảng Hướng dẫn Chẩn đoán , Thống kê các Chứng Rối loạn Tâm thần (Diagnostic Statistical Manual – DSM). Điều này nghĩa là nó đang được xem xét bởi các hội đồng y học và đưa ra liệu pháp chữa trong tương lai.”DSM chính là cẩm nang của Hiệp hội Sức khỏe Tâm thần Hoa Kỳ (American Psychiatric Association) , và được coi chính là cuốn sách tiêu chuẩn để tham khảo về các vấn đề liên quan đến thần kinh. Nghiện cờ bạc chính là hành vi nghiện ngập đầu tiên đã được công nhận. Từ đó, nó mở ra nhiều lập luận đáng lo ngại rằng bản thân nhiều hành vi hoàn toàn có tính gây nghiện, có tác dụng mạnh mẽ như nghiện chất hóa học , chất kích thích.


Cơ chế gây nghiện của trò chơi điện tử


(ảnh: Shutterstock)Các hình thức cá cược, theo đuổi phần thưởng, cảm thấy bị gặp bẫy hay thăng tiến trong các trò chơi điện tử đầy tính cạnh tranh đều gây nên sự hưng phấn cho bộ não. Dù trạng thái này không hoàn toàn giống như việc nghiện chất kích thích nhưng tác dụng của chúng lên thần kinh con người không khác nhau là mấy.“Cách mà não của game thủ lóe lên trong sự hưng phấn, xoa bóp các dây thần kinh gây khoái cảm, khi đó họ bắt đầu chịu đựng cày game chỉ để mong chờ 1 phần thưởng… Tất cả những chứng này đều tương tự 1 người đang nghiện cô-ca-in,” bà Cash cho biết.Một trong những cơ chế gây nghiện của game là khiến người chơi cảm giác thật ức chế. Nhà sản xuất có thể gây nên trạng thái này bằng nhiều cách, như tăng độ khó, đánh đố người chơi hoặc gây ra sự mất cân chỉ bằng trong game… Kết quả nhiều game thủ cảm thấy tự ái, bị khiêu khích, mất mát hoặc tổn thương… khiến họ phải cố gắng chơi game hơn, để “gỡ gạc” lại danh dự. Tuy nhiên, việc này không phải xảy ra ngẫu nhiên mà hoàn toàn có chủ đích, game đã được thiết kế để người chơi phải thua.>> Vì sao game có ma lực mạnh đến vậy? Kỳ 1: Ba yếu tố “mồi câu”Kẻ thua cuộc thường hay tự ái. Cảm giác thất bại trong game khiến người chơi cảm thấy ức chế và muốn phục thù. Ngược lại, việc chiến thắng dễ dàng khiến người chơi cảm thấy thỏa mãn và ngừng chơi game. Ngoài ra, mức độ quá khó sẽ khiến người chơi chán nản, thất vọng hoặc bực tức mà bỏ ngang. Việc xác định biên độ dao động tâm lý này qua các dữ liệu thống kê hàng năm là tối quan trọng đối với nhà sản xuất. Vì vậy, trò chơi được duy trì ở mức độ game thủ cảm giác mình sắp thắng, nhưng thực ra độ khó , và giá trị đầu tư (stakes) ngày càng tăng.(ảnh: BigStock)Giá trị đầu tư trong game là thời gian, công sức tập luyện , thậm chí là tiền bạc của người chơi. Khi không chiến thắng hoặc hoàn thành mục tiêu, họ cũng sẽ cảm giác bất mãn vì chưa được “gỡ vốn”. Đây chính là cảm thấy “mất mát” (loss aversion) mà game thủ phải gánh chịu khi thất bại, mặc dù điều họ mất chính là “ảo”. Nghiên cứu gần đây nhận thấy chấn thương tâm lý trong việc mất tài sản “ảo” chưa hề thua kém tài sản thật. Yếu tố tâm lý này hoạt động tương tự khi người ta nghiện cờ bạc, nó tạo thành 1 vòng lặp về hành vi, khiến người chơi không dễ dàng dứt ra được. Trong game, nó được khai thác triệt để , thể hiện rõ ràng dụng ý của nhà phát hành.Cash cho rằng 1 số trò chơi có tính gây nghiện cao hơn, vì chúng đã được thiết kế chuyên biệt để thực hiện việc này, số 1 chính là thể các loại game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG). Trong bối cảnh hiện nay, ngành công nghiệp game toàn cầu mang tổng giá trị lên đến 91 tỷ USD. Đối tượng thu hút chủ yếu của chúng chính là nam giới – lực lượng lao động chính của nhiều quốc gia.Đây là lý do tại sao nội dung hiếu chiến và hình ảnh gợi cảm chính là 2 khẩu vị chưa thể thiếu trong game. Bản năng của con người chính là sinh tồn và duy trì nòi giống. Dù qua bao thế hệ, công nghệ có phát triển đến đâu, mọi người vẫn chưa thể thay đổi các nhu cầu sinh lý cơ bản. Vì vậy, nội dung game hiện nay khai thác triệt để 2 khía cạnh này chủ yếu để lôi cuốn thanh thiếu niên – thế hệ không đủ sự trưởng thành , và lý trí.Sân vận động đêm chung kết giải game Liên Minh thế giới 2016 (ảnh: Riot Game) “Chúng tôi thường gọi World of Warcraft chính là loại ma túy gây nghiện nhất, Tuy nhiên bây giờ ngôi vương đó đã được chuyển qua Liên Minh, một trò chơi trực tuyến khác,” cô nói. Trong game này, người chơi trong cùng 1 nhóm cũng sẽ hợp tác với nhau để chiến đấu chống lại nhóm khác. Họ có thể trao đổi trực tuyến chỉ bằng Skype, tranh luận về game ở trên các diễn đàn , mạng xã hội như Facebook, Reddit , 4chan. Đồng thời, game thủ có thể xem người khác chơi trực tiếp trên YouTube (live stream). Vì vậy, Liên Minh không những đơn thuần là 1 trò chơi, nó chính là 1 thế giới đầy tính tranh đấu, hơn thua, giả tạo , và ngôn ngữ thô tục.


Tương lai?


Bà Hilarie Cash cũng đang lo ngại về ý thức của các bậc cha mẹ trước tình trạng nghiện game của con mình. Họ chưa lường trước đã được tác hại lâu dài của màn hình điện tử đối với bộ não trẻ nhỏ, nhất là trong giai đoạn chúng đang phát triển, cụ thể về phương diện tâm thần , các nhận thức liên quan đến hoạt động tương tác. Cô cũng cảnh báo về sự nghiêm trọng của game VR chơi trong môi trường thực tế ảo xuất hiện gần đây.Về cơ bản, reSTART cũng giống như bất kỳ nơi phục hồi chức năng khác: việc cai nghiện lần đầu cũng sẽ giúp cho người tham gia đối mặt với các vấn đề sức khỏe và tâm thần của mình. Ngoài ra, hiệu quả quy trình chữa trị còn phụ thuộc vào tính cách hoặc mức độ tổn thương của từng cá nhân. Họ đã được khuyến khích để bày tỏ và tâm sự về vấn đề đó, học cách kiểm soát bản thân, và sử dụng công nghệ có chừng mực. “Chúng tôi yêu cầu các thành viên tự kiêng cữ không dùng internet trong suốt thời gian tham gia chương trình. Sau đó, họ có thể tái sử dụng công nghệ một cách đến từ từ, nhưng phải hạn chế các yếu tố gây nghiện.”Theo TheGuardian, Speeli,Thanh Sơn tổng hợp


ảnh hưởng game tới trẻ nhỏcai nghiệnchơi gamenghiện gameTâm lý người nghiện game


2018-06-15