16 sự thật gây sửng sốt về cơ thể chúng ta (P1)

Thiện Tâm •Thứ bảy, 21/07/2018

Chia sẻ FBChia sẻ TwitterBình luậnRất nhiều phát hiện khoa học thú vị là những phát hiện về cơ thể con người chúng ta.

1. Ruột thừa

Ruột thừa thường bị coi là vô dụng. Dường như đa phần mọi người chỉ biết rằng nó dễ bị nhiễm khuẩn , và tạo ra viêm ruột thừa. Nhưng gần đây người ta đã phát hiện rằng ruột thừa rất nhiều hữu ích cho các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa của bạn. Chúng sử dụng ruột thừa là nơi nghỉ ngơi sau những giờ làm việc hối hả trong đường ruột. Ruột thừa chính là nơi nuôi dưỡng và giúp duy trì đội quân vi khuẩn trong ruột luôn đầy đủ. Vậy, hãy đối xử công chỉ bằng với ruột thừa của bạn. Ruột thừa trong cơ thể (ảnh: Internet)

2. Phân tử ngoại cỡ

Mọi thứ trong thế giới chúng ta đang trải nghiệm đều cấu tạo từ phân tử. Chúng có kích thước rất đa dạng, từ đơn giản chính là 2 nguyên tử như phân tử Ôxy cho đến các cấu trúc hữu cơ phức tạp. Nhưng phân tử lớn số 1 trong tự nhiên trú ngụ trong cơ thể chúng ta. Đó chính là nhiễm sắc thể số 1. Nhân tế bào một người bình thường chứa 23 cặp nhiễm sắc thể, mỗi nhiễm sắc thể chính là một phân tử DNA độc lập và rất dài. Nhiễm sắc thể số 1 chính là lớn nhất. Nó bao gồm khoảng 10 tỷ nguyên tử, để các thông tin được mã hóa trong phân tử.

3. Số lượng nguyên tử

Thật khó có thể biết được các nguyên tử cấu tạo nên cơ thể bạn nhỏ như thế nào cho đến khi bạn nhìn thấy số lượng của chúng. Một người trưởng thành được tạo nên từ khoảng 7 tỷ tỷ tỷ (7 x 1027) nguyên tử.

4. Hồng cầu

Khi thấy máu bị rỉ ra đến từ vết thương ở trên ngón tay, bạn có thể nghĩ rằng nó màu đỏ là vì có sắt trong đó – cũng như sắt rỉ sét có sắc đỏ. Nhưng sự xuất hiện của sắt chính là trùng hợp. Màu đỏ phát sinh bởi sắt bị giữ giữa một vòng tròn các nguyên tử trong hemoglobin (loại protein chuyên chở oxy) gọi chính là sắc tố porphyrin , và chính hình dạng của cấu trúc này đã gây ra màu sắc đỏ. Màu đỏ của hemoglobin phụ thuộc vào oxy có đi cùng với nó hay là không. Khi có oxy, hình dạng của porphyrin cũng sẽ thay đổi, khiến cho các tế bào hồng cầu có màu sắc tươi hơn.>> Triển lãm thân thể người nhựa hóa, sự tàn nhẫn đến cùng cực

5. Con người sống sót được bao lâu trong chưa gian?

Nhiều người tin vào các bộ phim khoa học viễn tưởng, rằng những điều khủng khiếp cũng sẽ xảy ra khi cơ thể bạn tiếp xúc với không gian vũ trụ bên ngoài phi thuyền mà chưa có quần áo bảo hộ. Nhưng điều này hầu như chỉ chính là hư cấu. Chỉ có một số điều bất tiện xảy ra như không khí bên trong cơ thể sẽ phình ra, Tuy nhiên không có chuyện cơ thể nổ tung như trong các bộ phim Hollywood. Mặc dù các chất lỏng có thể sôi trong chân không, máu của bạn vẫn đã được giữ ở áp suất bình thường nhờ hệ thống tuần hoàn, , và bạn vẫn ổn. Và mặc dù không gian vũ trụ rất nhiều lạnh, bạn cũng sẽ không mất nhiệt quá nhanh, vì chân chưa cách nhiệt rất nhiều tốt. Trong thực tế, bạn sẽ bị chết trong chưa gian vũ trụ chỉ đơn giản là do thiếu dưỡng khí. Năm 1965, quần áo bảo hộ của một người thử nghiệm trong phòng chân không bị hở, nạn nhân, người sau đó vẫn sống sót chỉ duy trì được ý thức trong 14 giây. Chúng ta chưa biết chắc chắn về giới hạn sống sót của mỗi người, nhưng thông thường là 1 đến 2 phút.Một phi hành gia trong bộ đồ du hành vũ trụ (ảnh: ryannagata.com)

6. Sự sụp đổ của nguyên tử

Các nguyên tử tạo nên cơ thể bạn chủ yếu chính là các khoảng không trống rỗng. Nếu không có vô số khoảng không trống rỗng này, cơ thể bạn sẽ bị nén nhỏ lại. Những hạt nhân tạo nên khối lượng của vật chất trong một nguyên tử nhỏ hơn rất nhiều nhiều so với cấu trúc của nguyên tử, giống như 1 con ruồi trong nhà thờ. Nếu bạn mất đi khoảng không trong mỗi nguyên tử, cơ thể bạn có thể sẽ thu nhỏ thành một khối lập phương có kích thước 1/500 cm mỗi chiều. Các ngôi sao neutron được gây ra bởi vật chất đã trải qua tình trạng thu nhỏ này. Trong một cm3 của mỗi ngôi sao neutron, có 100 triệu tấn vật chất. Một ngôi sao neutron nặng hơn Mặt Trời của chúng ta (Mặt trời nặng khoảng 1,9891×1030kg, gấp 332.946 lần trọng lượng Trái Đất), nhưng ngôi sao neutron chỉ chiếm thể tích một khối cầu có đường kính khoảng 30km.>> Khám phá quan trọng số 1 thời đại: Khống chế năng lượng “miễn phí” đến từ thinh không

7. Lực điện đến từ mạnh ghê gớm

Các nguyên tử tạo lên vật chất không bao giờ chạm vào nhau. Khoảng cách giữa chúng càng gần nhau, thì lực đẩy tĩnh điện gây ra bởi các bộ phận cấu thành lên chúng càng lớn. Điều này cũng giống như việc chúng ta mang 2 đầu cùng dấu của 2 nam châm đặt cạnh nhau. Hiện tượng này thậm chí xảy ra khi các đối tượng đang tiếp xúc với nhau. Khi bạn ngồi lên một chiếc ghế, bạn chưa chạm vào nó. Bạn đang đã được treo lơ lửng trên mặt ghế cách một khoảng cách rất nhỏ sinh ra do lực đẩy giữa các nguyên tử. Lực điện từ này mạnh hơn rất nhiều so với lực hấp dẫn, mạnh hơn khoảng một tỷ tỷ tỷ tỷ lần (1 x 1036 lần).

8. Cơ thể bạn tạo thành từ bụi ngôi sao

Mỗi một nguyên tử trong cơ thể bạn có tuổi đời hàng tỷ năm. Hydro, nguyên tố phổ biến số 1 trong vũ trụ và là nhân tố chủ yếu của cơ thể bạn, được cho chính là được tạo ra đến từ 13,7 tỷ năm trước. Những nguyên tử nặng hơn như cacbon và oxy gây nên các ngôi sao đến từ 7 đến 12 tỷ năm trước , và rải khắp vũ trụ khi bị nổ tung. Một số vụ nổ mạnh đến nỗi tạo ra các nguyên tố nặng hơn sắt, điều mà các ngôi sao chưa thể tạo nên. Có nghĩa các thành phần cơ thể của bạn thực sự có nguồn gốc xa xưa: bạn chính là bụi ngôi sao.

9. Cơ thể lượng tử