Phát hiện chấn động: 2 thí nghiệm đồng thời xác nhận chiều không gian thứ 4

Thiện Tâm •Thứ hai, 17/09/2018

Chia sẻ FBChia sẻ TwitterBình luậnTheo hiểu biết hiện tại, con người chúng ta chỉ có thể trải nghiệm thế giới này theo ba chiều không gian (3D) và một chiều thời gian. Nhưng đầu năm 2018, các chuyên gia tại 2 phòng thí nghiệm vật lý độc lập đã đồng thời xác nhận sự tồn tại của chiều chưa gian thứ 4. 2 nhóm các nhà vật lý đã tiến hành thí nghiệm trên hai hệ thống 2D đặc biệt, một với các nguyên tử đã được thực hiện siêu lạnh , và một với các hạt ánh sáng. Cả 2 thí nghiệm cho ra 2 kết quả tưởng chừng khác nhau Tuy nhiên lại bổ trợ cho nhau về việc xuất hiện “hiệu ứng lượng tử Hall” trong chưa gian 4D.2 thí nghiệm này có ý nghĩa quan trọng đối với khoa học cơ bản, hoặc thậm chí cho phép các kỹ sư tiếp cận với vật lý học đối với các chiều không gian cao hơn từ thế giới 3D của mọi người hiện nay. Kết quả của khảo sát này được đăng ở trên tạp chí Nature danh tiếng ngày 3/1/2018.

Hiệu ứng Hall cổ điển và hiệu ứng Hall lượng tử chính là gì?

Hiệu ứng Hall cổ điển là một hiệu ứng vật lý trong đó người ta áp dụng đến từ trường vuông góc lên một bản thực hiện chỉ bằng kim các loại hay là chất bán dẫn hay là chất dẫn điện nói chung (thanh Hall) đang có dòng điện chạy qua. Lúc đó người ta nhận được hiệu điện thế (hiệu thế Hall) sinh ra tại hai mặt đối diện của thanh Hall. Tỷ số giữa hiệu thế Hall , dòng điện chạy qua thanh Hall gọi là điện trở Hall, đặc trưng cho vật liệu thực hiện nên thanh Hall. Hiệu ứng này được khám phá bởi Edwin Herbert Hall vào năm 1879.Hiệu ứng Hall cổ điển (ảnh: Youtube)Hiệu ứng Hall lượng tử (Quantum Hall Effect – QHE) từng là đề tài của một số giải Nobel (giải Nobel vật lý năm 1985 với hiệu ứng Hall lượng tử số nguyên – Integer Quantum Hall Effect, giải Nobel vật lý năm 1998 với hiệu ứng Hall lượng tử phân số – Fractional Quantum Hall Effect).Hiệu ứng Hall lượng tử xảy ra ở những lớp dẫn điện rất mỏng về cơ bản có bản chất 2D. Khi những vật liệu 2D (ví dụ các tấm graphene) đã được làm lạnh xuống gần chưa độ tuyệt đối , chịu một từ trường mạnh, sự dẫn điện của nó bị lượng tử hóa , và chỉ có thể biến thiên theo những bước rời rạc. Hiệu ứng Hall lượng tử là một tính chất chung của các chất dẫn điện 2D , có thể nhìn thấy ở nhiều vật liệu đa dạng – thậm chí khi các mẩu chất bị mất trật tự.Độ dẫn điện Hall (độ dẫn đo thẳng góc với dòng điện-transverse conductivity) bị gián đoạn lượng tử hoá theo đơn vị e2/h (màu đỏ). Đường sóng phía dưới là độ trở dọc (longitudinal resistivity) (màu xanh). (ảnh: NobelPrize.Org/tiasang.com.vn) >> Tìm ra vật liệu graphene 3D mới cứng hơn thép 10 lần (video)