Hãng Michelin và General Motors ra mắt lốp xe không hơi

Hãng Michelin , General Motors ra mắt lốp xe chưa hơi


Phan Anh •Chủ nhật, 15/09/2019


Chia sẻ FBChia sẻ TwitterBình luậnMichelin đã hợp tác với General Motors (GM) để sản xuất loại lốp xe chưa hơi có tên UPTIS (Unique Puncture-proof Tire System – Tạm dịch: Hệ thống lốp chống đinh độc đáo). GM cũng sẽ cho đội xe điện Chevrolet Bolt chạy thử nghiệm lốp xe này vào cuối năm 2019. Dự kiến chiếc lốp xe này cũng sẽ đã được chính thức ra mắt vào năm 2024.200 triệu lốp xe trở thành rác thải mỗi năm do bị hư hỏng , và con số này hứa hẹn sẽ giảm mạnh với sự trợ giúp cho của công nghệ lốp chống đinh UPTIS. (Ảnh: Michelin)Michelin cho biết UPTIS được xây dựng dựa trên concept “Tầm nhìn”, lần đầu tiên được trình làng vào năm 2017. Về cơ bản, ý tưởng chính là gây nên những loại lốp in 3D nhanh chóng, tùy theo nhu cầu địa hình, với cấu trúc có thể chống đinh , và chất liệu có thể tái chế.Công nghệ lốp không hơi này giúp ích rất nhiều nhiều cho người lái xe, đồng thời có tác dụng trong việc bảo vệ môi trường. Trong quy trình sản xuất, UPTIS sử dụng ít nguyên liệu thô và năng lượng hơn, từ đó giảm thiểu số lượng lốp bị bỏ đi do thủng hoặc hư hỏng, đồng thời hạn chế đã được những nghiêm trọng khi lưu thông với lốp non hơi hay là bị nổ lốp.Michelin cho hay, hiện tại có khoảng 12% số lốp xe bị thải ra sớm do bị thủng, khoảng 8% do bị mòn bất thường vì bơm không đúng tiêu chuẩn. Tính ra, mỗi năm có đến 200 triệu lốp xe trở thành phế thải, qua đó tăng đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường.Michelin , GM cũng sẽ chạy thử nghiệm lốp không hơi Uptis trên một đội xe điện Chevrolet Bolt ở Michigan vào cuối năm nay. (Ảnh: Michelin)Uptis là phiên bản lốp xe đã được sản xuất dựa trên nguyên tắc cơ bản của lốp Tweel mà Michelin công bố vào năm 2005. Sau đó, trong năm 2014, Michelin thông báo đã xây dựng một nhà máy mới trị giá 50 triệu USD để sản xuất lốp chưa hơi. Tweel đang đã được sản xuất để sử dụng cho xe chưa chở hành khách, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng, thực hiện trang trại , các thiết bị khác.>> Sét đánh chết người chạy môtô: Vì sao lốp xe cao su cũng vô dụng?Michelin cho biết người lái xe sử dụng lốp Uptis sẽ chưa cảm giác khác biệt nhiều so với khi dùng lốp khí nén tiêu chuẩn. Trọng lượng của Uptis là khoảng 22,5kg, nằm giữa trọng lượng của lốp tiêu chuẩn và lốp runflat (loại lốp sau khi thủng vẫn có thể chạy thêm ít nhất là 80km để tới garage sửa chữa). Uptis có lợi thế là các loại bỏ đã được lốp dự phòng, do đó giúp xe trở nên nhẹ hơn.Hiện Michelin chưa công bố giá bán của lốp Uptis cũng như các loại phương tiện sử dụng các loại lốp xe này.Video giới thiệu bánh xe không bơm Uptis:Theo Newatlas,Phan Anh


bảo vệ môi trườnglốp xephát minhthiết bị xe hơivật liệu tái chế


2019-09-15