Đức mở ‘cao tốc sạc điện’ đầu tiên dành cho xe tải

Đức mở ‘cao tốc sạc điện’ đầu tiên dành cho xe tải


Hạ Chi •Thứ tư, 15/05/2019


Chia sẻ FBChia sẻ TwitterBình luậnVào đầu tháng 5, nước Đức đã mở đoạn đường cao tốc có tên “eHighway” đầu tiên ở trên thế giới, cho phép các xe tải “hỗn hợp” (hybrid) – vừa chạy điện vừa chạy dầu diesel – có thể sạc pin ngay khi di chuyển ở trên đường.Cao tốc eHighway (Ảnh: YouTube/Hessen Mobil)Điều này nghe có vẻ khó tin, nhưng lại chính là chuyện khả thi ở một quốc gia có cơ sở hạ tầng phát triển cao như Đức. Quốc gia Tây u này nổi tiếng với hệ thống đường cao tốc liên bang Autobahn lừng danh thế giới, nơi xe cộ chạy phần lớn không bị giới hạn tốc độ. Và eHighway đầu tiên cũng sẽ đã được thử nghiệm ở trên một đoạn Autobahn dài khoảng 10km gần thành phố Frankfurt, bang Hesse nước Đức. Đây chính là dự án có tên Elisa (viết tắt của “sáng kiến dùng điện cải tiến hệ thống vận tải hạng nặng trên Autobahn” trong tiếng Đức) do Bộ Môi trường nước này tài trợ, cùng sự góp sức của gã khổng lồ thiết bị điện Siemens. Mục tiêu của dự án này là xây dựng một hệ thống đường vận tải hạng nặng kết nối các thành phố với các cảng biển, sử dụng xe tải hỗn hợp kết hợp với eHighway. Hệ thống này phải vừa giúp cho bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm chi phí cho các công ty vận tải. Theo Siemens, công nghệ này có thể giúp một chiếc xe container 40 tấn tiết kiệm đã được 22.000 đôla ở trên quãng đường 100.000 km. Tất nhiên, để tiết kiệm đã được khoản tiền này, chính quyền cho tới nay đã tiêu tốn 14 triệu Euro cho dự án thử nghiệm, dự kiến kéo dài tới năm 2022. Ngoài ra, họ cũng sẽ tốn thêm 70 triệu Euro nữa để hai hãng Scania , và Volkswagen sản xuất xe tải hỗn hợp. Các khoản đầu tư này hiện thực hóa những cam kết bảo vệ môi trường của người Đức, và theo một điều tra của bộ giao thông nước này, 80% số xe tải của Đức có thể sớm trở thành xe điện.Các thông số của eHighway do Siemens xây lắp. Ấn tượng số 1 là chỉ số khí thải bằng 0 (Ảnh: Siemens)Về mặt kỹ thuật, người ta sẽ xây dựng một hệ thống cáp cố định kéo dài 10 km mang dòng điện 670 vôn. Muốn sạc điện, các xe tải hỗn hợp (có cấu tạo đặc biệt) sẽ vươn gậy dẫn điện lên kết nối với hệ thống cáp này. Hệ thống sẽ sạc điện cho pin , và xe cũng sẽ chuyển sang chạy ở chế độ điện. Khi hết đoạn đường eHighway, chúng cũng sẽ tự động chuyển về chế độ bình thường. Trong trường hợp tài xế di chuyển xe qua trái qua phải, kết nối với hệ thống cáp điện cũng sẽ không bị ngắt.Một tránh nhỏ chính là các xe chỉ đã được chạy ở tốc độ 90 km/h. Và các hãng vận tải cũng sẽ chịu một chút thiệt hại khi thời gian di chuyển có thể tăng lên.Video minh họa về eHighway của hãng Siemen:Theo Business InsiderHạ Chi tổng hợp>> Ôtô điện có thực sự thân thiện với môi trường?


bảo vệ môi trườngcao tốcnước ĐứcSiemensxe điệnxe tải hỗn hợp


2019-05-15