Nghiên cứu: Uống rượu làm tổn thương tới DNA, tăng nguy cơ ung thư

Thành Đô •Chủ nhật, 07/01/2018

Chia sẻ FBChia sẻ TwitterBình luậnCác nhà khoa học đã tìm ra quá trình rượu thực hiện hại DNA trong tế bào gốc, từ đó giải thích rõ hơn vì sao uống rượu có thể thực hiện tăng nguy cơ ung thư, theo một khảo sát đã được tài trợ một phần bởi tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh Quốc, đăng ở trên tạp chí Nature ngày 3/1.Nghiên cứu: Uống rượu làm tổn thương tới DNA, tăng khả năng ung thưRượu mạnh tăng khả năng mắc bệnh ung thư , và nhiều vấn đề sức khỏe khác (Ảnh: Shutterstock)Trước đây nhiều nghiên cứu đã xem xét quá trình rượu tạo ra ung thư ở cấp độ tế bào. Nhưng nghiên cứu này đã xem xét ở cấp độ gen về quá trình rượu gây ra ung thư. Các chuyên gia ở Phòng thí nghiệm sinh học phân tử MRC, Cambridge đã cho chuột dùng rượu pha loãng (ethanol). Sau đó họ phân tích chromosome , chuỗi DNA để kiểm tra mức độ tổn hại gen tạo ra bởi acetaldehyde – một chất có hại được gây ra trong quy trình cơ thể xử lý rượu. Họ phát hiện ra acetaldehyde có thể thực hiện gãy , và làm hư hại DNA trong tế bào máu gốc, dẫn đến sự thay đổi trật tự của các chromosome , thay đổi chuỗi DNA vĩnh viễn trong các tế bào này. Khi những tế bào gốc khỏe mạnh bị lỗi, nguy cơ ung thư sẽ tăng lên. >> Nghiên cứu: Cơ chế ‘lách luật’ của tế bào ung thư cũng hệt như lối sống con ngườiNhững phát hiện này giúp chúng ta hiểu vì sao rượu thực hiện tăng nguy cơ của 7 các loại ung thư, trong đó có các loại hay mắc như ung thư vú , và ung thư ruột. Giáo sư Ketan Patel, người đứng đầu nhóm khảo sát cho biết: “Nguyên nhân của một số loại ung thư chính là do DNA trong tế bào gốc bị hư hại. Có một số các loại hư hại là tình cờ, Tuy nhiên phát hiện của chúng tôi nhận thấy uống rượu có thể làm tăng nguy cơ của những hư hại này.”

2 tuyến bảo vệ cơ thể trước tác hại của rượu