Video: Lần đầu tiên một máy bay hạ cánh hoàn toàn tự động

Video: Lần đầu tiên một máy bay hạ cánh hoàn toàn tự động


Hạ Chi •Thứ tư, 17/07/2019


Chia sẻ FBChia sẻ TwitterBình luậnNước Đức trước nay vẫn luôn nằm trong những quốc gia đi đầu thế giới về tự động hóa. Họ luôn muốn máy móc thông minh hơn và giúp đỡ con người nhiều việc hơn. Thành tựu mới số 1 của người Đức là chuyến hạ cánh hoàn toàn tự động đầu tiên trong lịch sử hàng không.Chiếc máy bay chuẩn bị hạ cánh tự động (Ảnh qua Techcrunch)Lâu nay mọi người vẫn thường cho rằng hệ thống lái tự động ở trên các máy bay tân thời có thể điều khiển chiếc máy bay hạ cánh xuống đường băng dễ dàng , an tâm. Và điều đó chí ít chính là đúng… một nửa, ngoại trừ việc một chiếc máy bay lớn không thể thực sự hạ cánh hoàn toàn tự động. Chúng vẫn cần thu nhận tín hiệu radio phát đi từ các trạm ở trên mặt đất tại các sân bay lớn – đây được gọi chính là Hệ thống Hỗ trợ Hạ cánh, gọi tắt là ILS.Các tín hiệu radio này cung cấp cho máy bay chính xác vị trí của đường băng ngay cả trong tầm nhìn xấu, nhưng dẫu vậy, việc hạ cánh “tự động” hiếm khi đã được thực hiện. Thay vào đó, phi công chỉ sử dụng hệ thống lái tự động để trợ giúp , và giúp cho họ định vị chính xác đường băng, rồi sau đó thao tác để điều khiển máy bay hạ cánh an toàn. Máy bay về lý thuyết, CÓ THỂ hạ cánh tự động, nhưng hiếm khi làm việc đó, , và cũng chưa thực sự chính là tự động – chính xác hơn thì sân bay đang “điều khiển từ xa” chiếc máy bay.Bên cạnh đó, các sân bay nhỏ hầu như chưa có ILS, vậy nên rất nhiều nhiều chuyến hạ cánh xuống các đường băng nhỏ đều được thực hiện hoàn toàn thủ công.


Hệ thống hạ cánh hoàn toàn tự động


Trước nan đề nay, một nhóm các nhà khoa học đến từ trường Technische Universität München (TUM) ở thành phố Munich nước Đức đã quyết làm ra một hệ thống có thể hạ cánh máy bay mà chưa cần hệ thống hỗ trợ dưới mặt đất cũng như bất kỳ ảnh hưởng nào từ phi công. Họ đã thử nghiệm thành công hệ thống của mình vào tháng 5 năm nay. Công nghệ mới này có thể mở ra một thời đại mới cho các chuyến bay tự động – đồng thời giúp cho các lần hạ cánh thông thường trở nên an toàn hơn.>> Đức: Máy bay lên thẳng chạy điện đầu tiên đã cất cánh (video)Để hạ cánh an toàn, điều thiết yếu chính là chiếc máy bay phải định vị chính xác đường băng. Có một số cách người ta vẫn dùng để xác định vị trí. Thứ nhất là dùng GPS, Tuy nhiên hệ thống này có độ chính xác không cao, chưa đáng tin cậy. Thứ hai chính là dùng ILS, Tuy nhiên không phải sân bay nào cũng đã được trang bị hệ thống này, , chưa phải máy bay nào cũng đủ hiện đại để thu đã được tín hiệu từ chúng. Và thứ ba, chính là cách thô sơ số 1 mà các phi công vẫn hay là thực hiện: dùng mắt nhìn. Máy bay trong thử nghiệm cũng sẽ đã được trang bị tại mũi các camera ánh sáng khả kiến và camera hồng ngoại.Thử nghiệm của TUM sử dụng máy bay một người lái hiệu Diamond DA42. Nó đã được trang bị hệ thống hạ cánh tự động do nhóm điều tra tự phát triển , một chiếc máy tính để xử lý dữ liệu thu được từ các camera. Chiếc máy tính đã được lập trình , và “huấn luyện” cẩn thận để đảm bảo quy trình hạ cánh diễn ra hoàn hảo.Phi công/hành khách Thomas Wimmer, người ngồi im , triệu chứng kiến toàn bộ quá trình hạ cánh trong khoang lái cho biết:“Những chiếc camera đã nhận ra đường bằng từ khoảng cách rất nhiều xa trước khi tới sân bay. Hệ thống sau đó đã hướng dẫn máy bay tiếp cận đường chỉ bằng một cách hoàn toàn tự động , đáp nó chính xác xuống chính giữa đường băng.”Độc giả có thể triệu chứng kiến toàn bộ quy trình trong video dưới đây:Việc trang bị thêm camera hồng ngoại quả thực rất hữu ích, nó giúp hệ thống vẫn nhận diện tốt đường băng trong đêm hay khi sương mù dày đặc. Bên cạnh đó, sự thông minh của thuật toán xử lý là một yếu tố quan trọng khác giúp cho nhóm điều tra thành công.Dẫu vậy, lần hạ cánh đầu tiên này vẫn chỉ là một thử nghiệm và hệ thống vẫn không đạt tới trình độ có thể chia sẻ , và thử nghiệm rộng rãi, chứ không nói tới việc xin cấp phép từ các cơ quan hàng không. Nhưng với những ưu điểm của mình, nó hoàn toàn có tiềm năng trở thành một trang bị hoàn hảo cho các máy bay nhỏ, hoặc một trang bị bổ sung cho các hệ thống lái tự động ở trên các máy bay lớn trong tương lai.Theo TechcrunchHạ Chi tổng hợp>> Trung Quốc: Sử dụng drone giăng dây trên cao để chuyển iPhone lậu


hạ cánhmáy bay tự láinước Đứctự động hóa


2019-07-17