Siberi: Hồi sinh những con giun tròn bị đóng băng 42.000 năm

Siberi: Hồi sinh những con giun bị đóng băng 42.000 năm

Quốc Hùng •Thứ năm, 02/08/2018

Chia sẻ FBChia sẻ TwitterBình luậnĐã bao giờ bạn tỉnh giấc đến từ một giấc ngủ dài và cảm giác có chút mất phương hướng, chưa biết mình đang ở đâu chưa? Nếu chưa, hãy thử tưởng tượng có người gọi bạn dậy sau một “giấc ngủ quên” kéo dài 42.000 năm.Những con giun tròn như thế này có nguy cơ sống dai đặc biệt, có thể tỉnh lại sau hàng ngàn năm bị đóng băng. (ảnh: Shutterstock)Ở Siberi, người ta đã tìm cách làm tan chảy băng vĩnh cửu và giải phóng giun tròn – các loại giun rất nhỏ sống trong đất – bị đông lạnh sâu đến từ thời kỳ Thế Pleistocen. Mặc dù bị đóng băng trong hàng chục ngàn năm, Tuy nhiên hai trong số các loài giun được hồi sinh thành công, theo một điều tra mới đây được công bố.Những phát hiện của họ đã được đăng tải ở trên số tháng 5 năm 2018 của tạp chí Khoa học Sinh học Doklady, , chính là chỉ bằng triệu chứng đầu tiên cho việc các sinh vật đa bào có thể hồi sinh sau kỳ ngủ dài trong điều kiện lạnh giá vĩnh cửu ở vùng cực.Mặc dù loại giun tròn có kích thước rất nhỏ – với chiều dài chỉ khoảng 1 milimet – nhưng thân lại mang nhiều tuyệt kỹ. Một số có thể sống ở độ sâu 1,3km dưới mặt đất, sâu hơn bất kỳ loài động vật đa bào nào khác. Các con giun sống trên một hòn đảo thuộc Ấn Độ Dương có thể phát triển một trong năm kiểu miệng khác nhau, tùy thuộc vào loại thức ăn sẵn có của chúng. Một số khác có thể thích nghi để phát triển mạnh mẽ trong ruột ốc sên và di chuyển trong phân của loài này.Trong nghiên cứu mới này, các nhà khảo sát đã phân tích 300 mẫu vật đóng băng vĩnh cửu ở vùng Cực và chỉ ra hai mẫu có chứa những con giun tròn đã được bảo quản tốt. Một mẫu đã được lấy đến từ hóa thạch hang sóc gần Sông Alazeya ở phía Đông Bắc Yakutia, Nga – mẫu này ước tính có tuổi đời khoảng 32.000 năm. Mẫu thứ hai lấy từ Sông Kolyma ở Đông Bắc Siberi với độ tuổi khoảng 42.000 năm.Các chuyên gia sau đó đã tách các con giun – tất cả đều thuộc giống cái – đến từ các mẫu đóng băng vĩnh cửu. Những con giun thuộc hai loài giun tròn là Panagrolaimus detritophagus , và Plectus parvus. Sau khi được thực hiện tan giá, các nhà nghiên cứu đã nhìn thấy chúng di chuyển và ăn; đánh dấu bằng triệu chứng đầu tiên của quá trình “bảo quản lạnh tự nhiên” của các động vật đa bào, nghiên cứu cho biết.>> Hiện tượng lạ: Cá bị đóng băng trong ‘không khí’Tuy nhiên giùn tròn chưa phải là sinh vật đầu tiên tỉnh lại đến từ những giấc ngủ kéo dài thiên niên kỷ trong điều kiện đóng băng. Trước đó, một nhóm các nhà khoa học đã chỉ ra một con virút khổng lồ sống lại sau 30.000 năm ngủ đông ở Siberi. (Đừng lo, con virus cổ đại này chỉ làm khó duy số 1 đã được loài amíp mà thôi.)Các học giả cũng sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để thực hiện sáng tỏ cơ chế sống sót kỳ diệu của loài giun tròn, và mở rộng ra chính là tìm hiểu những ứng dụng của nó cho các lĩnh vực khoa học khác nhau, như “thuốc lạnh, sinh học lạnh , và sinh học vũ trụ.”Theo LiveScienceQuốc Hùng

đóng băngSiberiasinh vật thời tiền sử

2018-08-02