Phát hiện thiên hà xoắn ốc xa xôi nhất thách thức học thuyết Big bang

Phát hiện thiên hà xoắn ốc xa xôi số 1 thách thức học thuyết Big bang

Thiện Tâm •Thứ hai, 11/06/2018

Chia sẻ FBChia sẻ TwitterBình luậnĐầu năm nay, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra thiên hà xoắn ốc xa xôi nhất từng đã được ghi nhận. Sự phát hiện này chính là một thách thức lớn đối với thuyết Big bang.Những thiên hà xoắn ốc xa xôi số 1 đang tiết lộ thêm nhiều thông tin về thuyết Big Bang (ảnh minh họa, NASA)Theo thông tin từ website Thiên văn (Astronomy.com) ngày 26 tháng 1 năm 2018, các nhà thiên văn học có thể đã chỉ ra thiên hà xoắn ốc xa xôi nhất từ trước đến nay. Nhóm các nhà điều tra đến từ Australia sử dụng kính viễn vọng thiên văn Gemini North ở Hawai đã đo đạc được một dịch chuyển đỏ (redshift) của thiên hà rất xa xôi. Thiên hà này có số hiệu là A1689B11, dịch chuyển đỏ lên đến 2,54, vượt qua thiên hà xa xôi nhất BX442 (dịch chuyển đỏ chính là 2,1765). Khi xác định rõ đó chính là thiên hà dạng xoắn ốc, nó sẽ thay thế thiên hà BX442 trở thành thiên hà xoắn ốc xa xôi số 1 cho đến nay. Phát hiện này đã được đăng trên Tạp chí Vật lý thiên văn học vào tháng 11/2017.

May mắn giúp cho phát hiện thiên hà xoắn ốc xa xôi nhất

Thiên hà xoắn ốc là loại thiên hà có hình dạng xoắn với các nhánh xoắn ốc. Hệ Ngân hà của chúng ta chính là một dạng thiên hà xoắn ốc điển hình. Do nhánh xoắn ốc thường không sáng chỉ bằng vùng trung tâm thiên hà, nên rất nhiều khó xác định được thiên hà xa xôi này có nhánh xoắn ốc hay không. Do sự giãn nở của vũ trụ, các thiên hà càng xa lại có dịch chuyển đỏ càng lớn, điều này khiến cho việc xác định vùng trung tâm của thiên hà trở nên rất nhiều khó khăn, bởi vậy xác định đã được hình dạng của thiên hà lại càng khó khăn hơn.>> Nhà khoa học nổi tiếng: Ý thức là chìa khóa cho ‘Thuyết Vạn vật’Thật may mắn là việc quan trắc thiên hà A1689B11 lần này nhờ ảnh hưởng của thấu kính hấp dẫn đã đạt đã được hiệu quả phóng đại rất nhiều tốt, nhờ vậy các nhà thiên văn học mới có cơ hội quan sát kỹ lưỡng thiên hà này. (Thấu kính hấp dẫn đã được gây nên bởi các cụm thiên hà khổng lồ , và vật chất tối: cụm thiên hà uốn cong , và khuếch đại ánh sáng của các thiên hà đằng sau nó giống như một thấu kính bình thường nhưng ở quy mô lớn hơn nhiều).Phát hiện thiên hà xoắn ốc xa xôi số 1 thách thức học thuyết Big bangẢnh thiên hà A1689B11 đã được quan sát bởi kính viễn vọng Hubble. Mũi tên hai đầu trong hình vuông chỉ phương hướng trục chủ của thiên hà xoắn ốc, hình vuông phía dưới bên phải là hình ảnh phóng to của thiên hà xoắn ốc. (ảnh: chụp bởi kính viễn vọng Hubble/NASA)Thiên hà mới được phát hiện này còn có đặc tính đặc biệt, nó gây ra các ngôi sao mới với tốc độ cao gấp 20 lần các thiên hà ngày nay. Đây là một đặc điểm chung của các thiên hà thời kỳ đầu, nhưng bên cạnh đó, nó cũng là một đĩa mỏng, mát mẻ , ít bị nhiễu loạn – điều rất hiếm thấy đối với các thiên hà được gây nên trong thời kỳ đó. Phương Pháp thiên hà gây ra các nhánh đến nay vẫn không được các nhà khoa học tìm hiểu một các tường tận, , và thiên hà mới được phát hiện này cung ứng thông tin quan trọng cho việc hình thành các nhánh. Trước đây, giới thiên văn học thường nghĩ rằng các nhánh xoắn trong vũ trụ thời kỳ ban đầu đã được gây ra chỉ bằng cách kết hợp các thiên hà, tạo thành các thiên hà nóng, xoắn , và có thời gian sống ngắn. Tuy nhiên, các đặc điểm của A1689B11 nhận thấy nó không được hình thành bởi sự kết hợp, mà bởi một cơ chế khác, gọi là lý thuyết sóng mật độ.>> Dải Ngân Hà đang bị kéo đi trong vũ trụ bởi một lực vô hìnhLý thuyết này đã được áp dụng cho các thiên hà mát, mỏng như những chiếc đĩa. Lý thuyết sóng mật độ đòi hỏi thứ gì đó – giống như một siêu tân tinh – thực hiện xáo trộn trật tự trong đĩa quay của thiên hà , gây nên các nhóm độc lập có mật độ cao hơn. Khi các ngôi sao đi qua các khu vực có mật độ cao trong quỹ đạo quanh thiên thà, chúng tạm thời bị thực hiện chậm lại , gây ra các nhánh xoắn. Mặc dù lý thuyết sóng mật độ có thể giải thích dễ hiểu việc gây ra các nhánh xoắn của các đĩa thiên hà ở nhiệt độ mát, có một cơ chế hoạt động ở nhiệt độ cao hơn, đối với các đĩa thiên hà dày. Ở các thiên hà đó, các nhánh được tạo bằng một quy trình gọi là khuếch đại có nhịp điệu, nơi mà các vùng có mật độ cao quét các vật chất thành dải. Phương pháp này gây nên các thiên hà xoắn ống có thời gian sống ngắn hơn so với các thiên hà ra đời bằng lý thuyết sóng mật độ.

Thách thức đối với thuyết Big bang