Máy tính lượng tử là gì và vì sao nó có khả năng tính toán siêu đẳng?

Máy tính lượng tử chính là gì , và vì sao nó có nguy cơ tính toán siêu đẳng?

thiện tâm •Chủ nhật, 10/12/2017

Chia sẻ FBChia sẻ TwitterBình luậnĐược cho chính là cũng sẽ thay đổi hoàn toàn các quy tắc của máy tính, các máy tính lượng tử đang được kỳ vọng cũng sẽ mang lại khả năng tính toán gấp hàng triệu lần các máy tính thông thường.Trong thời gian vừa qua, các công ty như IBM, Google, Microsoft, D-wave đều công bố về các bước tiến mới đối với máy tính lượng tử, đặc biệt IBM đã bắt đầu đưa máy tính lượng tử 5 qubit lên “đám mây” để người dùng ở trên thế giới có thể thực hiện quen và thử nghiệm sức mạnh của chiếc máy tính. Bên cạnh đó, các ngôn ngữ lập trình lượng tử cũng như các nền tảng phát triển ứng dụng phần mềm dựa trên máy tính lượng tử cũng được các công ty đặc biệt chú ý.Tuy vậy, cũng giống như cơ học lượng tử, máy tính lượng tử vẫn là thứ rất nhiều khó hiểu , mơ hồ đối với mọi người. Bài viết này sẽ Chia sẻ cho bạn những thông tin cơ bản về máy tính lượng tử và khả năng ứng dụng của chúng.

Phần 1: Những nguyên tắc cơ bản của cơ học lượng tử đã được sử dụng trong máy tính lượng tử

Máy tính lượng tử(ảnh: D-Wave/M. Thom)

Lưỡng tính sóng hạt của vật chất

Một trong những khái niệm quan trọng số 1 của cơ học lượng tử là: vì một lý do nào đó, các vi hạt ở mức độ nguyên tử (nguyên tử, phân tử) , và hạ nguyên tử (hạt nhân, proton, electron, photon…) vừa có tính chất của sóng lẫn tính chất của hạt. Thí nghiệm cơ bản nhất chứng minh lưỡng tính sóng hạt của vật chất chính là thí nghiệm khe đôi lượng tử: Nếu bạn phát một chùm vi hạt bay qua 2 khe hở song song đến đập vào bức tường, trên đó có gắn máy dò, bạn cũng sẽ chỉ ra một dải các vệt sáng cũng sẽ xuất hiện. Nó được gọi chính là mẫu giao thoa do sự nhiễu xạ của các sóng hạt khi đi qua khe đôi này.(Ảnh: Fu-Kwun Hwang , và Francisco Esquembre)Giống như làn sóng, các sóng hạt đi qua một khe cũng sẽ nhiễu xạ các sóng hạt đi qua khe còn lại. Nếu đỉnh (cực đại biên độ) của sóng đến từ khe này trùng với đáy (cực tiểu biên độ) của sóng đến từ khe kia, chúng cũng sẽ triệt tiêu nhau , và chưa hiển thị ở trên màn hình. Nếu 2 đỉnh sóng trùng nhau, chúng cũng sẽ cộng véctơ , và gây nên vệt sáng trên bức tường, đây còn được gọi là hiện tượng giao thoa hay là chồng chập (superposition) sóng của các hạt.>> Lần đầu tiên thực hiện được Dịch chuyển lượng tử giữa Trái Đất , và vệ tinh

Spin: mô-men động lượng không tồn tại trong vật lý cổ điển

Năm 1925, hai nhà vật lý người Hà Lan chính là George Uhlenbeck , và Samuel Goudsmit đã phát hiện rằng electron có một loại chuyển động đặc biệt gây ra tính chất từ hợp lý với các số liệu đo được: đó chính là chuyển động tự quay, hay còn gọi chính là spin. Hai ông đã viết một bài báo ngắn, với kết luận “các electron vừa quay vừa tự quay”. Theo bài báo ngắn trên, mỗi electron trong vũ trụ luôn luôn , mãi mãi tự quay với một tốc độ cố định. Vì thế chúng luôn có mô-men động lượng riêng (sau gọi tắt là spin). Spin là một khái niệm thuần túy lượng tử, không có sự tương ứng trong cơ học cổ điển. Quan niệm về spin sau đó được chứng tỏ rằng có mâu thuẫn với thuyết tương đối. Tuy nhiên, cho dù nguồn gốc sinh ra spin như thế nào chưa rõ, spin của tất cả các hạt cơ bản tạo nên thế giới vật chất, như electron, quark đều khác không , và chỉ bằng ħ/2 (ħ là hằng số plank), gọi tắt là 1/2. Những hạt như photon có spin bằng 1… Như vậy, spin chính là một đặc trưng nội tại của hạt, nó cố hữu giống như khối lượng , điện tích đặc trưng của hạt đó. Nếu một electron không có spin thì nó chưa còn chính là một electron nữa.Máy tính lượng tửMô phỏng spin của một electron (ảnh: youtube)

Chồng chập lượng tử , qubit

Chồng chập lượng tử (hay chồng chất lượng tử, xếp lớp lượng tử) là việc áp dụng nguyên lý chồng chập vào cơ học lượng tử. Nguyên lý chồng chập vốn là sự cộng véctơ các véctơ sóng trong giao thoa. Trong cơ học lượng tử, các véctơ hàm sóng, hay là véctơ trạng thái được cộng. Cụ thể, chồng chập lượng tử có thể được phát biểu là “nếu một hệ lượng tử có thể đã được phát hiện ở một trong 2 trạng thái, A , B với các tính chất khác nhau, nó cũng có thể đã được phát hiện ở trạng thái tổ hợp của chúng, aA + bB, ở đó a và b chính là các số bất kỳ”.>> 5 thí nghiệm khoa học triệu chứng minh suy nghĩ của bạn ảnh hưởng lên vật chấtVới thí nghiệm khe đôi được đề cập bên trên, các nhà vật lý lượng tử còn phát hiện rằng hiện tượng giao thoa hay chồng chập sóng của các hạt vẫn xuất hiện sau khe đôi khi chỉ phát ra một electron tại một thời điểm. Điều này có nghĩa chính là một electron cũng tạo ra hiện tượng chồng chập các trạng thái của bản thân nó. Điều này được ứng dụng vào máy tính lượng tử với việc gây ra các quantum bit (bit lượng tử), gọi tắt chính là qubit. Những nhà phát minh máy tính lượng tử sử dụng một vi hạt như một qubit, , trạng thái spin hướng lên hay là hướng xuống của vi hạt tương ứng với trạng thái của qubit.Máy tính lượng tửQuả cầu Bloch chính là một quả cầu có bán kính đơn vị. Nó đã được sử dụng để biểu diễn các qubit một cách trực quan. Vị trí của mỗi qubit được xác định rõ ràng thông qua các tham số Φ và θ (ảnh: wikipedia.org)Khác với máy tính kỹ thuật số dựa trên tranzitor đòi hỏi cần phải mã hóa dữ liệu thành các chữ số nhị phân, mỗi số được gán cho 1 trong 2 trạng thái số 1 định là 0 hoặc 1, tính toán lượng tử sử dụng các bit lượng tử ở trong trạng thái chồng chập để tính toán. Điều này có nghĩa là 1 bit lượng tử có thể có giá trị 0 , và 1 ở cùng 1 thời điểm, tức là xảy ra hiện tường chồng chập lượng tử của qubit. Để giải thích điều này, hãy hình dung rằng có một đồng tiền đã được tung lên. Trước khi nó tiếp đất chỉ bằng mặt trước hay mặt sau, nó cũng sẽ quay tít trong không trung với tốc độ cực nhanh. Và khi nó đang quay tít như vậy, tại một thời điểm nhất định bạn xác định mặt của đồng xu thì nó cũng sẽ có cả 2 trạng thái, sấp , và ngửa. Như vậy, nếu một máy tính có 2 qubit, tại một thời điểm nó sẽ có 22 = 4 trạng thái, 3 qubit cũng sẽ có 23= 8 trạng thái, N qubit cũng sẽ có 2N  trạng thái của qubit đồng thời. Điều này có nghĩa là chiếc máy tính lượng tử N qubit sẽ có tương đương với sức mạnh của 2N máy tính chạy song song nhau. Điều này lý giải tại sao máy tính lượng tử có khả năng tính toán cực nhanh so với máy tính thông thường. Máy tính lượng tửMô phỏng qubit thông qua hình ảnh của đồng xu (ảnh: sciencenews.org)Về mặt lý thuyết, một máy tính có nhiều qubit có khả năng xử lý một lượng tác vụ vô cùng lớn như tính toán số học hoặc thực hiện tìm kiếm cơ sở dữ liệu cực lớn trong thời gian nhanh hơn nhiều so với các máy tính thông thường. Một máy tính lượng tử có thể giải quyết cực nhanh những vấn đề phức tạp mà các siêu máy tính hiện nay dù mất hàng triệu năm vẫn chưa tìm ra được lời giải đáp.

Rối lượng tử