Phát hiện tín hiệu vô tuyến bí ẩn từ vũ trụ xa xôi

Phát hiện tín hiệu vô tuyến bí ẩn đến từ vũ trụ xa xôi

Quốc Hùng •Thứ sáu, 11/01/2019

Chia sẻ FBChia sẻ TwitterBình luậnCác nhà thiên văn học mới thu được chớp sóng vô tuyến lặp lại lần thứ hai. Phát hiện mới này có thể soi sáng những bí ẩn về chớp sóng vô tuyến (Fast Radio Burst) , và giúp giải đáp câu hỏi về nguồn gốc của chúng.chớp sóng vô tuyến lặp lại lần thứ haiẢnh minh họa ngôi sao neutron – nguồn gốc khả thi của các chớp sóng vô tuyến (ảnh: L. Calçada/ESO)

Chớp sóng vô tuyến lặp lại

Chớp sóng vô tuyến (FRB) là những chớp sóng có tần số cực ngắn đến từ một nơi ngẫu nhiên nào đó trong vũ trụ, hiện tại các nhà khoa học cũng chỉ có thể biết đã được đến vậy.Giới thiên văn học đã vật lộn với bí ẩn này nhiều năm nay, vì mặc dù liên tục thu đã được các chớp sóng, Tuy nhiên vẫn chưa thể chắc chắn điều gì đã tạo chúng.“Chúng tôi ước tính có khoảng 1.000 chớp như thế này trên bầu trời mỗi ngày,” Shriharsh Tendulkar, đồng tác giả nghiên cứu từ trường Đại học McGill, Canada cho biết.Trước khi công trình nghiên cứu này được công bố, giới khoa học chỉ biết duy số 1 một chớp sóng vô tuyến lặp lại , đặt tên nó chính là FRB 121102. Chớp này do đài quan trắc Arecibo ở Puerto Rico thu đã được năm 2015.Tất cả các FRB khác đều chớp một lần rồi biến mất. Nhưng hiện nay, nhờ đài quan trắc CHIME đặt tại Thung lũng British Comlumbia’s Okanagan của Canada, các nhà nghiên cứu đã thu đã được một FRB lặp lại lần thứ hai. Và điều bất ngờ là, nó có những điểm tương đồng đáng kinh ngạc với FRB lặp lại lần thứ nhất.>> Oumuamua: Vật thể bí ẩn có thể là vệ tinh của người ngoài hành tinhFRB lặp lại này chính là một trong 13 chớp sóng vố tuyến được phát hiện trong đợt này (còn lại chính là các chớp đơn).“Đây là các chớp sóng cực nhanh và cực mạnh. Chúng tôi chưa từng nhìn thấy thứ gì như thế này bao giờ. Tín hiệu tương tự gần số 1 có thể so sánh mà chúng tôi tìm thấy trong hệ Ngân hà của mọi người là yếu hơn tới hàng nghìn tỷ lần,” Tendulkar nói về FRB lặp lại kể trên. Thêm vào đó, “nguồn phát thứ hai này nhận thấy các đặc tính của chớp sóng chính là rất giống với FRB lặp lại lần đầu tiên, và chúng khác biệt so với toàn bộ các FRB đơn còn lại.”Phần lớn các nhà khoa học cho rằng chúng có thể phát ra đến từ một hiện tượng vật lý thiên văn lớn cách hệ Ngân hà của mọi người hàng tỷ năm ánh sáng, ví dụ như một hố đen nhập lại làm một với các ngôi sao neutron siêu cô đặc chẳng hạn.Tuy vậy, một số nhà khảo sát khác, bao gồm Giáo sư Avi Loeb thuộc trung tâm Harvard-Smithsonia về vật lý thiên văn, đã đề xuất những giả thuyết táo bạo hơn, rằng chúng có thể là chỉ bằng chứng của các nền văn minh ngoài hành tinh cực kỳ tiên tiến.

Khám phá vũ trụ