Thí nghiệm của Gary: Chứng minh linh hồn bằng cảm biến âm thanh

Chứng minh của khoa học về thế giới bên kia – P4: “Thu âm” linh hồn


Thiện Tâm •Thứ tư, 04/09/2019


Chia sẻ FBChia sẻ TwitterBình luậnCó bao giờ bạn nghĩ rằng mình sẽ đã được nghe thấy tiếng nói của những người thân yêu đã ra đi? Thí nghiệm sau đây sẽ mang lại cho bạn hy vọng đó.Chứng minh của khoa học về thế giới bên kia – Phần 1, Phần 2, Phần 3Năm 1959, Friedrich Jürgenson, họa sĩ, nhà sản xuất phim người Thụy Điển, thu tiếng chim hót cho bộ phim. Sau khi phát đoạn băng ghi âm, ông chợt nghe thấy giọng nói mà ông cho chính là của người cha đã mất của mình, sau đó chính là tiếng của người vợ quá cố gọi tên mình. Tiếp tục công việc thu âm tiếng chim hót, ông phát hiện trong một bản ghi âm có tin nhắn từ người mẹ quá cố của ông.Gary Schwartz làm thí nghiệm thu tiếng nói, âm thanh của linh hồnFriedrich Jürgenson (Ảnh qua unexplainedpodcast.com)Điều Friedrich mắc được gọi chính là hiện tượng tiếng nói điện tử – EVP (Electronic Voice Phenomenon) – tiếng nói được cho chính là của những người đã mất nhờ được ghi lại bởi thiết bị ghi âm bằng cách nào đó. Đến nay, ở trên thế giới có hàng ngàn các tổ chức cá nhân đã , và đang cố gắng sử dụng EVP để ghi lại tiếng nói của những người đã mất.Tuy vậy, EVP có một số đặc điểm: âm thanh thu đã được có chất lượng rất kém, thường bị nhiễu, ồn, khó nghe được rõ ràng; các đoạn âm thanh thu đã được thường rất nhiều ngắn, chỉ vài giây; đặc biệt chính là những người làm việc với EVP thường không sử dụng phương pháp khoa học để làm các thí nghiệm của mình; không những thế họ cũng không sử dụng các thiết bị phù hợp số 1 của khoa học cho lĩnh vực này. Chính vì vậy, EVP vẫn thường bị cho chính là trò lừa đảo hoặc ngụy khoa học.Giáo sư Gary E. Schwartz cho biết: các điều tra với các nhà ngoại cảm có khả năng liên lạc với các linh hồn cũng như các cá nhân đã từng trải nghiệm việc liên lạc với người đã chết, nhận thấy trong một số thí nghiệm cụ thể, những âm thanh phát ra đến từ người đã chết được phát hiện thấy bởi các thiết bị thí nghiệm, không những thế những âm thanh đó còn có tính định hướng.Ông đã nhiều lần báo cáo tại các hội thảo như:“Sau Cái chết và Sự tồn tại của Linh hồn” tổ chức tại Scottsdale, Arizona, Hoa Kỳ vào ngày 2/12/2016“Phát hiện các phát âm dưới ngưỡng nghe thấy từ các đối tượng đã được giả thiết chính là linh hồn: ba thí nghiệm chứng minh khái niệm (Detecting Subaudible Vocalizations from Hypothesized collaborating discarnates: three Proof-of-concept Experiments)”, đã được trình bày tại Hội thảo khám phá khoa học lần thứ 36, tổ chức tại Đại học Yale, Hoa Kỳ tháng 6/2017Hội thảo Khoa học của tinh thần, tổ chức đến từ 2-7/4/2018 tại Đại học Arizona, Hoa KỳGary Schwartz làm thí nghiệm thu tiếng nói, âm thanh của linh hồnGary E. Schwartz , và cuốn sách “Những thí nghiệm sau sự sống” (nguồn: Internet)


Micro độ nhạy cao , và phần mềm phân tích âm thanh chuyên biệt


Trong thí nghiệm này, ở một phòng kín đã được cách âm, một chiếc micro có độ nhạy âm rất nhiều cao đã được đặt tại tiêu điểm của một ăng-ten parabol bằng nhựa trong suốt, nhờ vậy mà nguy cơ thu âm của nó được tăng cường lên nhiều lần. Giáp với phòng kín cách âm chính là phòng điều khiển, ở đó có hệ thống thu âm , và một màn hình máy tính được sử dụng để hiển thị 1 câu nói gồm 9 đến từ tiếng Anh: “we are here to help you heal the world – chúng tôi ở đây để giúp cho Bạn hàn gắn thế giới” theo một nhịp điệu cố định (máy tính không phát ra âm thanh). Người ngồi trước micro , và ăng-ten trong phòng kín có thể nhìn màn hình máy tính của phòng bên cạnh qua một cửa sổ bằng kính.Phần đầu thí nghiệm, bà Rhonda (một nhà ngoại cảm cũng chính là vợ của Giáo sư Gary E. Schwartz), đã được đưa vào phòng cách âm. Rhonda phát âm câu nói bên ở trên vào phía trước của micro, nói thầm ở mức dưới ngưỡng nghe thấy với hầu hết mọi người.Bà Rhonda ngồi trong phòng cách âm, trước micro , ăng-ten trong suốt, có thể nhìn xuyên sang màn hình của phòng điều khiển (nguồn: Gary E. Schwartz)Máy phân tích phổ thông thường cho thấy âm thanh thu được của bà Rhonda hầu như toàn chính là nhiễu. Tuy nhiên, tín hiệu sau đó đã được được số hóa bởi một máy hiện sóng tạp âm thấp độ nhạy cao , và đã được xử lý chỉ bằng một phần mềm được thiết kế và lập trình bởi LabView có tên là REAPP (Real-Time Event Averaging Parallel Process – Xử lý song song trung bình sự kiện thời gian thực). Kết quả phân tích chỉ bằng phần mềm REAPP cho phép các loại bỏ hoàn toàn nhiễu và hiển thị rõ ràng tín hiệu âm thanh 9 đến từ của câu nói ở trên miền thời gian.Giao diện phần mềm xử lý âm thanh REAPP (nguồn: Gary E. Schwartz)Tín hiệu trước khi đã được xử lý (trái) , và sau khi được các loại bỏ nhiễu bởi REAPP (phải)Kết quả của phần mềm REAPP cho thấy các từ trong câu nói của bà Rhonda có nhịp điệu (nhắc bởi màn máy tính) cách nhau 0,7 giây mỗi từ, tương ứng với nhịp điệu 1,4Hz mỗi từ.Phân tích phổ bằng phần mềm REAPP cho thấy nhịp điệu mỗi đến từ trong câu nói 9 đến từ trung bình là 1,4Hz (hai từ cách nhau 0,7 giây) (nguồn: Gary E. Schwartz) Gary Schwartz thực hiện thí nghiệm thu tiếng nói, âm thanh của linh hồnTrái: âm thanh 1 đến từ trong 9 đến từ Rhonda đọc thầm vào micro đã được phân tích phổ bằng phần mềm REAPP cho thấy đỉnh phổ của đến từ (mũi tên vàng) , và nhịp điệu mỗi từ là 1,4Hz (hai đến từ cách nhau 0,7 giây); phải: khi không có người nói, cũng sẽ không xuất hiện phổ tín hiệu (nguồn: Gary E. Schwartz)


m thanh phát ra bởi linh hồn Peter đã được phát hiện , và có nhịp điệu


Sau đó, linh hồn của một người đã mất có tên Peter đã được đề nghị vào phòng cách âm, đứng trước micro, vừa đọc 9 từ theo nhịp điệu hướng dẫn của màn hình máy tính phòng điều khiển, vừa vỗ tay theo nhịp điệu của các từ. m thanh của Peter thu đã được từ micro qua phân tích bằng phần mềm REAPP, cho thấy thực sự xuất hiện một chuỗi âm thanh gồm 9 nhóm với tần số nhịp điệu là 1,4Hz, giống như kết quả phân tích từ âm thanh của Rhonda. Điều này cho thấy linh hồn thực sự tồn tại , có thể phát ra âm thanh dưới ngưỡng nghe thấy của người bình thường, Tuy nhiên chỉ có thể phát hiện được chỉ bằng các cảm biến âm thanh có độ nhạy cao với một phương pháp thích hợp.Trái: âm thanh một đến từ trong câu chín từ kèm theo tiếng vỗ tay của linh hồn Peter trước micro được phát hiện , phân tích phổ bằng phần mềm REAPP cho thấy đỉnh phổ của đến từ (mũi tên vàng) , và nhịp điệu của mỗi đến từ trong câu và tiếng vỗ tay chính là 1,4Hz (hai từ/tiếng vỗ tay cách nhau 0,7 giây); phải: phổ nền nhiễu khi linh hồn Peter không nói và chưa vỗ tay (nguồn: Gary E. Schwartz)Phân tích biên độ tín hiệu nhận thấy khi khi Peter nói , và đồng thời vỗ tay thì biên độ của tín hiệu thu đã được cao hơn hẳn so với trường hợp chưa có ai nói vào micro hoặc khi Rhonda tưởng tượng rằng có ai đó đang nói vào micro (control trial).Biên độ phổ nhận thấy sự hiện diện rõ ràng của tiếng nói và tiếng vỗ tay của linh hồn Peter so với trường hợp chưa có ai nói hoặc khi Rhonda tưởng tượng có ai đó đang nói vào micro (nguồn: Gary E. Schwartz/video)


Linh hồn cũng có cảm xúc như con người?


Để bảo đảm thí nghiệm là chính xác, Gary đề nghị linh hồn Peter lặp lại thí nghiệm 200 lần. Tức là, Peter được yêu cầu phải nói , vỗ vay trước micro 200 lần. Rõ ràng, với một người bình thường, phải đọc lại 1 câu nói , vỗ tay theo nhịp điệu 200 lần liên tục quả là việc nhàm chán. Gary chia 200 lần lặp lại thí nghiệm của Peter thành 5 nhóm, mỗi nhóm gồm 50 thí nghiệm, sau đó phân tích biên độ phổ trung bình của mỗi nhóm thí nghiệm này.Kết quả đúng như dự đoán, biên độ âm thanh thu đã được từ Peter qua 5 nhóm thí nghiệm giảm dần (theo sự hứng thú của linh hồn?), Tuy nhiên biên độ âm thanh nhóm cuối cùng vẫn cao hơn so với trường hợp Rhonda tưởng tượng có ai đó nói vào micro. Phát hiện thú vị này nhận thấy linh hồn của Peter cũng có thể mang những cung bậc cảm xúc như con người bình thường.Gary Schwartz thực hiện thí nghiệm thu tiếng nói, âm thanh của linh hồnBiên độ âm thanh trung bình mỗi nhóm 40 thí nghiệm đến từ Peter giảm dần do hứng thú của linh hồn với thí nghiệm giảm dần so với biên độ tín hiệu khi Rhonda tưởng tưởng có ai đó đang nói vào micro (nguồn: Gary E. Schwartz)


Yếu tố chuyên môn trong việc giữ nhịp đọc


Để đánh giá khả năng giữ nhịp của câu nói, Gary đề nghị Peter thực hiện thí nghiệm 2, nói 100 lần 9 đến từ mà không cần vỗ tay trước micro. Rhonda cũng đã được yêu cầu thì thầm câu nói đó 100 lần trước micro. Sau đó Gary lấy trung bình đỉnh của tín hiệu của cả 9 từ để có được trung bình của cả câu nói , và so sánh với nhịp điệu chuẩn mà máy tính đọc ra. Kết quả là, thời điểm phát âm trung bình các từ của Rhonda chậm hơn một chút so với máy tính, còn thời điểm phát âm của linh hồn Peter lại nhanh hơn so với máy tính.Điều này đã được lý giải rằng Rhonda vốn chính là một người đã được đào tạo chuyên môn về nghệ thuật thị giác, chưa có chuyên môn về âm luật nên giọng thì thầm của Rhonda thường chạy theo nhịp điệu máy tính, còn linh hồn Peter, khi còn sống vốn chính là một nhạc sĩ, có chuyên môn về âm luật nên có thể dự đoán đã được tiết tấu , nhịp điệu của câu nói hoặc âm nhạc, vì vậy tiếng nói của linh hồn Peter thường đi trước một chút so với nhịp điệu của máy tính.Nhịp điệu đọc của Rhonda luôn chậm hơn so với máy tính, còn của linh hồn Peter thì luôn nhanh hơn máy tính do chuyên môn được đào tạo của mỗi người (nguồn: Gary E. Schwartz


m thanh phát ra đến từ linh hồn có tính định hướng


Trong thí nghiệm thứ 3 đã được lặp lại 80 lần, Giáo sư Gary đặt 2 micro A , B có đặc tính giống nhau ở trong phòng cách âm có cửa đóng chặt. Sau đó yêu cầu máy tính từ phòng điều khiển phát ra âm thanh của câu nói có 9 từ, tiếp theo yêu cầu bà Rhonda đến từ phòng điều khiển cũng đọc thầm câu nói đó, cuối cùng yêu cầu linh hồn Peter vào phòng cách âm , nói vào micro A.Kết quả phân tích âm thanh bằng phần mềm REAPP cho thấy mặc dù tiếng thì thầm của Rhonda là rất nhiều nhỏ và nằm ngoài phòng cách âm, Tuy nhiên âm thanh đó vẫn được micro thu lại và đã được phát hiện bằng phần mềm. Do vị trí bố trí nên micro A có mức tín hiệu thu tốt hơn micro B. Cũng tương tự, âm thanh phát ra đến từ máy tính ở phòng điều khiển cũng được phát hiện, , micro A có mức tín hiệu tốt hơn so với micro B.Tín hiệu thu đã được khi linh hồn Peter nói trong phòng cách âm cũng được phân tích, nó nhận thấy micro A có mức tín hiệu tốt hơn so với micro B. Điều này thể hiện rằng âm thanh do linh hồn Peter phát ra có tính định hướng, nó gợi ý cho chúng ta một điều rằng nếu thiết lập cơ chế liên lạc giữa linh hồn và con người bằng âm thanh thì 2 chiếc micro A , và B có thể trở thành một kênh truyền tin kiểu mã nhị phân, khi Peter nói vào micro A thì là tín hiệu thu được tương đương với mức 1, còn khi nói vào micro B thì tín hiệu thu được tương đương với mức 0.Mức tín hiệu âm thanh thu đã được đối với trường hợp các thực thể có phát âm hoặc im lặng (cột trái) , mức tín hiệu thu đã được ở micro A , micro B (cột phải) (nguồn: Gary E. Schwartz) Biên độ tín hiệu âm thanh thu đã được đến từ 2 micro đối với trường hợp Peter phát âm vào micro A và khi không có ai nói vào bất cứ micro nào (cột phải) (nguồn: Gary E. Schwartz)Khi đã được hỏi rằng: “Ông đang cố triệu chứng minh rằng linh hồn tồn tại , và họ có thể học cách để sử dụng các thiết bị thí nghiệm phức tạp này?” Giáo sư Gary trả lời: “Tất nhiên là không. Điều tôi đang cố gắng thực hiện là mang đến cho các linh hồn – nếu họ thực sự tồn tại, họ có thể học cách sử dụng các thiết bị – cơ hội để triệu chứng minh về bản thân họ.” Rõ ràng, loạt thí nghiệm với các cảm biến âm thanh này đã mang đến cho giới khoa học những dẫn chứng khoa học mới về sự tồn tại của linh hồn.Tuy những thí nghiệm này không giúp cho chúng ta có thể nghe đã được tiếng nói đến từ linh hồn của những người đã mất, Tuy nhiên đến từ việc có thể các loại bỏ nhiễu , và phân tích trực quan phổ tần số của tín hiệu âm thanh đến việc sử dụng những tần số đó để phát ra âm thanh mà tai người có thể nghe thấy sẽ không còn xa nữa. Nghĩa là, việc con người có thể nghe thấy âm thanh của những người đã mất một cách rõ ràng đã đến rất gần.(còn tiếp)Thiện TâmTài liệu tham chiếu:[1] Gary E. Schwartz: The Sacred Promise: How Science Is Discovering Spirit’s Collaboration with Us in Our Daily Lives Hardcover – January 2011[2] Gary E. Schwartz: keynote address on “The Soul Phone Technology” – “After Death and the Survival of Consciousness”, Scottsdale Arizona, on December 2, 2016


hiện tượng tiếng nói điện tửhữu Thầnlinh hồnthí nghiệm khoa học


2019-09-04