Luxembourg sẽ miễn phí giao thông công cộng cho tất cả mọi người

Luxembourg cũng sẽ miễn phí giao thông công cộng cho tất cả mọi người


Quốc Hùng •Thứ hai, 10/12/2018


Chia sẻ FBChia sẻ TwitterBình luậnTrong một bước đi nhằm giảm số lượng phương tiện giao thông , góp phần bảo vệ môi trường, quốc gia tí hon ở châu u Luxembourg mới đây đã trở thành tâm điểm của truyền thông quốc tế.(ảnh: Wiki)Thứ Tư ngày 5/12, thủ tướng đất nước này, ông Xavier Bettel, đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai của mình. Cùng thời điểm ấy, liên minh cầm quyền của ông đã thông báo kế hoạch biến Luxembourg thành nơi có một không hai ở trên thế giới: đến từ năm 2020, toàn bộ phương tiện giao thông công cộng của nước này cũng sẽ đã được cung cấp hoàn toàn miễn phí.


Luxembourg đất nhỏ người đông


Luxembourg là một đất nước rất nhỏ; với diện tích 2.586 km2, nơi này còn ít đất hơn đáng kể so với thủ đô Hà Nội của Việt Nam (3.329 km2). Và so về dân số thì lại càng chênh lệch. Năm 2016, Luxembourg chỉ có gần 580 nghìn dân, so với 7,5 triệu người của vùng nội đô Hà Nội. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là quốc gia tí hon này không phải khổ sở vì giao thông.Luxembourg chính là thành phố có tỷ lệ sở hữu xe hơi ở trên đầu người cao nhất Liên minh châu u, với 662 xe /1.000 dân (Mỹ là quốc gia có tỷ lệ cao nhất thế giới, với 800 xe/1.000 dân). Mặc dù có dân số chưa lớn, Tuy nhiên Luxembourg phải đón tiếp gần 200.000 người đến làm việc từ các quốc gia láng giềng như Pháp, Bỉ , và Đức. Hàng ngày, số dân của thủ đô nước này tăng gấp 5 lần do những vị khách đến từ phương xa đến. Olivier Klein, một nhà điều tra tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Xã hội Luxembourg đã nói: “Nơi đây giống như một thành phố với vùng ngoại ô nằm ở nước ngoài.”


Giải pháp


Các nhà lãnh đạo Luxembourg kỳ vọng việc các loại bỏ vé tàu, xe điện và xe buýt công cộng cũng sẽ khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ này hơn. Điều đó cũng sẽ không những thực hiện giảm lượng phương tiện cá nhân, mà còn tốt hơn cho môi trường. Luxembourg quá nhỏ nên sáng kiến này hẳn là không đủ để giải quyết vấn đề khí thải toàn cầu. Tuy nhiên, nếu những người tham gia giao thông quyết định hưởng ứng lời đề nghị của chính phủ nước này, thì các quốc gia khác có thể cũng sẽ nhìn thấy lợi ích , tiếp bước, biến giao thông công cộng miễn phí trở thành công cụ hữu ích để giải quyết các vấn nạn giao thông , và ô nhiễm môi trường. Trên thực tế, một số thành phố ở châu u cũng đã cung ứng dịch vụ giao thông công cộng miễn phí vào những thời điểm nhất định , cho những đối tượng như người nghỉ hưu hay là thất nghiệp. Số khác đang xem xét mở rộng diện đã được miễn phí ra cho tất cả mọi người. >> Vụ tai nạn giao thông lịch sử ở Mỹ: “Tôi không từng hối hận”Năm nay, Luxembourg dự kiến chi ra khoảng 900 triệu Euro cho hệ thống giao thông đại chúng nhưng chỉ thu lại đã được khoảng 30 triệu Euro tiền bán vé. Khi kế hoạch miễn phí đã được thực hiện, thì tiền tiết kiệm đã được đến từ công tác bán , và kiểm soát vé sẽ đã được dùng để chi trả một phần chi phí cho hệ thống giao thông miễn phí.Kế hoạch cũng sẽ triển khai vào đầu năm 2020 theo Dany Frank, người phát ngôn của Bộ Giao thông Luxembourg.Theo Futurism, The New York Times,Quốc Hùng tổng hợp


Giao thông đô thịLuxembourggiao thông công cộng


2018-12-10